Thẻ Canonical là gì? 3 Cách khắc phục lỗi Thẻ Canonical

Trong SEO có rất nhiều lỗi mà những SEOer hay Content đều gặp phải, trong đó lỗi phổ biến và thường xuyên nhất đó là lỗi Canonical tag. Lỗi này nếu như không khắc phục hoặc theo dõi thường xuyên, sẽ gây thiệt hại rất lớn về traffic của Website. Vậy thẻ canonical là gì? Và chúng có tầm quan trọng như thế nào đối với SEO? Cách khắc phục khi bị canonical URL như thế nào? Để hiểu thêm, chúng tôi mời các bạn xem qua bài viết này nhé.

I.Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical (hay còn gọi là “rel canonical”) là một cách thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng, một URL cụ thể đại diện cho chính của một trang cụ thể, và không có URL nào có thể trùng lặp được.

Việc sử dụng Thẻ Canonical ngăn chặn các sự cố do nội dung giống hệt hoặc “trùng lặp” xuất hiện trên nhiều URL => thẻ canonical cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản URL nào bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

word image 41

Thẻ rất quan trọng vì các công cụ tìm kiếm thường xuyên thu thập dữ liệu các trang web để tìm kiếm thông tin, từ đó giúp chúng quyết định cách xếp hạng các trang dịch vụ nói chung và bài đăng nói riêng. 

Nếu trình thu thập thông tin tìm kiếm tìm thấy hai trang có cùng nội dung, nó sẽ không biết cách xếp hạng chúng. 

Do đó nó không thể quyết định trang nào nên xếp hạng, vì vậy hai trang này sẽ kìm hãm lần nhau trên công cụ tìm kiếm => Dân đến là kết quả là, có thể cả phần nội dung SEO sẽ không được xếp hạng.

2. Thẻ Canonical xuất hiện khi nào?

Thẻ này được giới thiệu vào năm 2009 khi Google làm việc với Microsoft (Bing) và Yahoo để xây dựng sự đồng thuận chấp nhận các điều khoản canonical. 

Mặc dù bài viết này có thể sẽ tập trung vào việc sử dụng các tiêu chuẩn để giúp trình thu thập thông tin của Google, nhưng hãy biết rằng phần lớn các công cụ tìm kiếm chấp nhận các thẻ này.

3. Tại sao Rel = Canonical lại tốt cho SEO?

Nói một cách đơn giản, nội dung trùng lặp gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Khi các công cụ tìm kiếm xem nhiều URL trên website của bạn có cùng nội dung và không có tín hiệu tối ưu hóa từ khóa rõ ràng thì chúng:

  • Không biết bạn đang ưu tiên URL nào
  • Không biết lập chỉ mục cho URL nào
  • Không biết trang nào nên xếp hạng

word image 42

Do đó Thẻ rel = canonical làm rõ điều này, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung, ngăn chúng bỏ qua những URL có giá trị trên websit, đồng thời và thiện xếp hạng từ khóa của website.

4. Ví dụ về thẻ canonical URLs

Để dễ hiểu, tôi lấy 2 ví dụ này nhé.

word image 43

A: https://vfftech.vn/blog-seo/cai-dat-rank-math-seo/

B: https://vfftech.vn/blog-seo/rank-math-seo/

Trong 2 link trên, Link vị trí A là link quan trọng, là link mà chúng tôi cần SEO. Còn Link B chúng tôi không cần SEO. Do đó, nếu submit 2 link này lên Goolge, tất nhiên sẽ không có link nào ranking từ khóa được.

Bởi vì cả 2 bài viết đều tập trung về một nội dung. Chính vì thế Google sẽ không hiểu được rằng, bạn đang muốn SEO URL nào. Chính vì vậy, đều bạn cần làm đó là: <link rel = “canonical” href = “https://vfftech.vn/blog-seo/cai-dat-rank-math-seo/“> />

Chỉ cần thêm thẻ Canonical này vào link cần SEO, điều này sẽ chỉ ra cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng URL đầu tiên quan trọng hơn và nó phải được thu thập thông tin và lập chỉ mục trong SERPs.

5. Khi nào cần sử dụng thẻ Canonical

Điều quan trọng khi bạn muốn sử dụng thẻ Canonical đó là website bạn có nhiều nội dung. Điều này có thể xảy ra trong các trường hợp sau:

  • Bạn có thể truy cập trang chủ từ các URL khác nhau (ví dụ: www.domain.com, domain.com, www.domain.com/index.html, v.v.).
  • Có thể truy cập các trang có và không có Dấu gạch chéo cuối (“/”) và có phân biệt chữ hoa chữ thường
  • Do Viết lại URL, máy chủ chỉ chú ý đến một ID và thừa nhận các biến thể của địa chỉ
  • ID (làm ID phiên hoặc bộ lọc sản phẩm) được sử dụng để không thay đổi nội dung
  • Nội dung được trình bày trong các phiên bản khác nhau (ví dụ: phiên bản in, PDF, v.v.)
  • Có các biến thể HTTPS của trang web
  • URL vẫn có sẵn trong phiên bản HTTP không có mã hóa SSL
  • Nội dung bổ sung đang được xuất bản trên các trang web bên ngoài, khác

6. Các phương pháp hay nhất về thẻ Canonical

Thẻ Canonical và hreflang: Nếu một trang web sử dụng  hreflang , các URL phải tự tham chiếu đến chính nó bằng một thẻ canonical hoặc hoàn toàn không nên sử dụng một thẻ chuẩn. 

Nếu cả hai thẻ hreflang và canonical đều được sử dụng, Google sẽ nhận được các tín hiệu xung đột. Mặc dù thẻ hreflang cho thấy rằng có một phiên bản ngôn ngữ khác, nhưng thẻ chuẩn sẽ đặt phiên bản này thành URL gốc.

  • word image 44

Thẻ Canonical và Noindex : Với thẻ noindex, quản trị viên web có thể truyền đạt cho Google rằng một URL không nên được lập chỉ mục. Nếu thẻ canonical đề cập đến trang này, Google sẽ nhận được các tín hiệu không rõ ràng, vì canonical URL là trang có liên quan mà quản trị web muốn được lập chỉ mục. Do đó, quản trị web nên quyết định giữa thẻ chuẩn và thẻ noindex.

word image 45

7. Các lỗi thường gặp

Đa số những người làm Seo lâu năm hay newbie đều gặp phải những lỗi liên quan đến Canonical này. Nếu vướng phải tình trạng này các trang web hoặc một số trang nhất định của trang web có thể bị Google bỏ qua hoàn toàn, điều này có thể là một thảm họa cho lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.

Trước khi triển khai thẻ Canonical trỏ đến một trang khác, quản trị viên web trước tiên nên quyết định xem nội dung có thực sự giống nhau hay không. 

Các lỗi thường gặp là:

Canonical URL phản hồi bằng mã trạng thái 404. URL Canonical phải luôn có sẵn, vì lỗi 404 sẽ gây nhầm lẫn cho trình thu thập thông tin.

  • Không nên kết hợp thẻ “noindex”, “disallow” hoặc “ nofollow ” và Canonical URL
  • Canonical link nằm trong phần nội dung của tài liệu và không được sử dụng lặp lại trong dữ liệu meta.
  • Đường dẫn tương đối được chỉ định làm phần tử liên Canonical link. Điều này có thể khiến Googlebot hiểu sai thẻ và do đó nó mất tác dụng. Vì lý do này, liên kết phải luôn được chỉ định dưới dạng URL hoàn chỉnh trong thẻ Canonical
  • Cú pháp bị bỏ qua. Tất cả các ký tự cần được tính đến khi chỉ định URL. Sẽ tạo ra sự khác biệt nếu thẻ Canonical đề cập đến https://page.com/ hoặc https://page.com – thẻ Canonical không nên tham chiếu từ https đến giao thức http.
  • Vào tháng 1 năm 2017, Google tuyên bố rằng việc sử dụng kết nối HTTPS an toàn sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng cho các trang web. Kể từ đó, Google đã ưu tiên các trang HTTPS hơn các URL chuẩn.. Do đó, thẻ Canonical nên trỏ từ giao thức HTTP đến trang HTTPS, không phải ngược lại.
  • thẻ Canonical đề cập đến trang chủ của một trang web. Điều này sẽ không chính xác vì nó sẽ chỉ ra rằng có các bản sao của một trang. 

8. Khác biệt Canonical URL với  Chuyển hướng 301

Trong một số trường hợp, bạn có thể muốn thiết lập chuyển hướng 301 thay vì Canonical URL. Chuyển hướng 301 tự động đưa khách truy cập trang web đến một URL mới khi họ nhấp vào một liên kết cũ Phần lớn các trường hợp, bạn sẽ sử dụng chuyển hướng 301 nếu bạn đang tổng hợp nội dung vào kho lưu trữ hoặc cập nhật URL trên website của mình. 

word image 46

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn mọi người truy cập trang, ngay cả khi nội dung bị trùng lặp, thì bạn cần một Canonical URL để thay thế.

9. Các thẻ URL Canonical so với Noindex Robots: Cái gì tốt hơn?

Một cách khác mà bạn có thể muốn giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp là chặn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang ngay từ đầu.

Thông qua SEO thẻ meta và thẻ meta rô bốt, bạn có thể yêu cầu các công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu các trang của bạn.

word image 47

Vậy theo ý kiến cá nhân, tốt nhất là sử dụng noindex cho các trang mà bạn không có ý định xếp hạng hoặc nhận lưu lượng truy cập.

10. Cách khắc phục lỗi Canonical Seo trên website

Có nhiều cách để khắc phục Canonical Seo trên website, để thực hiện việc này tùy thuộc vào các plugin bạn sử dụng hoặc khả năng code của bạn như thế nào. Một số cách dưới đây sẽ giúp bạn điều này

10.1 Thêm thẻ canonical bằng Yoast

Yoast SEO là một trong những plugin SEO phổ biến nhất dành cho WordPress và nó là một công cụ đơn giản và dễ dàng để thêm các thẻ canonical. Nếu bạn có trang web WordPress, hãy cài đặt plugin này để dễ dàng thêm thẻ canonical thông qua trang dịch vụ hoặc bài viết của mình.

Đây là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn không muốn chạm vào code hoặc các yếu tố kỹ thuật khác.

word image 48

10.2 Thêm Canonical URL bằng mã

Nếu không có một plugin cụ thể cung cấp canonical link, (hoặc nếu bạn không muốn sử dụng nó cho mục đích của bạn ). Bạn có thể thêm thẻ rel = canonical vào trang web của mình bằng cách sử dụng các đoạn mã nhỏ. 

Bạn có thể đặt mã trong tiêu đề trang của mình để thiết lập Canonical URL ngay khi trình thu thập thông tin truy cập trang của bạn:

<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/examplepage.htm”> />

10.3 Thêm Canonicals thông qua Trình quản lý thẻ của Google

Nếu bạn có nhiều thẻ trên trang web của mình, thì bạn có thể quản lý chúng thông qua Trình quản lý thẻ của Google. 

Điều này cho phép bạn kích hoạt một thẻ khi trang của bạn tải thay vì hàng chục thẻ, cải thiện tốc độ và giúp khắc phục sự cố dễ dàng hơn. 

Moz có hướng dẫn chuyên sâu để quản lý các thẻ rel = canonical của bạn thông qua GTM. Bạn có thể sử dụng công cụ này để đặt các thông số khác nhau cho những gì có thể được thu thập thông tin và những gì nên bỏ qua.

word image 49

11. Kết

Canonical SEO là một lỗi khá cơ bản mà bất cứ ai làm SEO đều gặp phải. Tuy nhiên tìm ra lỗi và khắc phục thì vẫn chưa ai có thể làm được. Bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn các bạn tìm ra cách khắc phục lỗi Canonical SEO.

Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn, và hiểu được tác hại của Canonical SEO đối với website của mình. Cảm ơn

https://en.ryte.com/wiki/Canonical_Tag

https://blog.alexa.com/canonical-url/#canonical-seo

https://www.shopify.com/partners/blog/canonical-urls

https://moz.com/learn/seo/canonicalization

đã cho chúng tôi tham khảo bài viết này. Đồng thời cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Nếu có gì thắc mắc các bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.