Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa Seo Từ A-Z Trong Năm 2020

Nghiên cứu từ khóa là công việc hết sức cơ bản mà bất cứ Seoer nào cũng làm được. Tuy nhiên, quá trình phân tích từ khóa để dẫn dắt người dùng đến mua hàng thì không phải ai cũng làm được.

Hầu hết những ai nghiên cứu từ khóa đều gặp chung vấn đề là, tìm từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Nhưng càng cao thì thời gian seo càng dài, tốn nhiều thời gian và công sức.

Bạn phải hiểu được hành vi và ý định của khách hàng, thì quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy làm thế nào để nghiên cứu từ khóa một cách bài bản, hiệu quả và bán được hàng?

Không để bạn chờ đợi lâu nữa, hãy bắt tay vào nghiên cứu cùng chúng tôi nào!

I.Những điều cơ bản về nghiên cứu từ khóa.

Bạn đã từng nghe “đi sai một bước , thua cả ván cờ” chưa?

Câu nói này áp dụng cho việc nghiên cứu từ khóa đấy. Muốn website lên top, muốn website có nhiều traffic thì phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình nghiên cứu từ khóa này.

1.Mỗi từ khóa đều ẩn chưa một hành vi tìm kiếm nhất định

Bạn hãy đặt mình vào User, khi đó bạn mới biết được hành vi tìm kiếm của một từ khóa đó là như thế nào. Đa số những website bán sản phẩm, họ mong muốn tìm những sản phẩm giá rẻ, đẹp và địa chỉ bán. Chỉ cần nhiêu đó thôi,là bạn có thể tập trung khai thác nó.

Ví dụ: Bạn gõ từ khóa “ Quần tây nam giá rẻ”. Vậy ý định của bạn muốn mua sản phẩm này đó là:

  • Tham khảo giá ?
  • Tìm địa chỉ bán?
  • Tìm Thông tin về sản phẩm này?

Tất nhiên là tìm đến giá cả và địa chỉ bán của chúng rồi phải không nào?

2.Keyword Modifier ( từ khóa bổ nghĩa )

Bạn có biết một từ khóa luôn gồm 2 phần đó là:

Phần gốc và phần bổ nghĩa ( Modifier )

Phần Gốc còn gọi là từ khóa hạt giống ( là từ khóa chung nhất, bao gồm nhiều đối tượng khác nhau đều gõ từ khóa này)

Modifier là phần bổ nghĩa thêm cho từ khóa, chỉ cần thêm modifier này vào thì ý định tìm kiếm của từ khóa sẽ thay đổi đi rất nhiều.

Ví dụ: Phần Gốc: Quần tây nam

          Modifier: Sendo, tiki.lazada

3. Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Để các bạn hiểu hơn, chúng tôi sẽ phân loại theo ý định của người dùng nhưu sau:

Key Thông TinĐiều Tra Thương MạiMua hàng
Ở đâuTốt nhất/đẹp/chất lượngmua
Làm GìRẻ/giá rẻ/bảng giáGiảm giá
Khi NàoReview/đánh giáKhuyến mãi
Cái gìCó tốt khôngCoupon
Tại SaoSo sánhVoucher
Làm thế nào/cách làmChính hãngsale

Ví dụ: Nếu từu khóa gốc là “laptop dell”

Lúc này,

Từ khóa thông tin sẻ là: Laptop dell mua ở đâu?

Từ khóa điều tra là: So sánh Laptop Dell với Laptop HP loại nào tốt

Từ khóa mua hàng: Laptop Dell khuyến mãi…..

Vậy chúng ta phân định như thế này để làm gì? Đơn giản để chúng ta có thể phân bổ content một cách hợp lý nhất.

Như vậy bạn đã hình dung ra được cấu trúc của một từ khóa gồm những gì rồi phải không nào.

II. Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa và cách triển khai

Để nghiên cứu từ khóa, trước tiên bạn phải chọn lĩnh vực mà mình cần Seo. Sau đó mới lên chiến lược từ khóa được.

1.Xác định lĩnh vực

Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang làm thuộc ngách khó hay dễ, khi đó bạn mới lên chiến lược từ khóa sao cho thỏa mãn nhu cầu người dùng, đồng thời qua mặt được đối thủ của mình để lên top được.

Nếu bạn seo được những từ khóa có hàng nghìn lượt Search hàng tháng, mà chủ yếu là từ khóa thông tin về sản phẩm thì chắc chắn không chuyển đổi đơn hàng rồi phải không nào.

2.Xác định từ chủ đề từ khóa

Đầu tiên bạn muốn tìm ra được những từ khóa có hành vi mua hàng, thì bạn cần biết từ khóa gốc phải không nào. Thông qua mỗi dịch vụ mà bạn sẽ có những từ khóa gốc khác nhau.

Trường hợp chúng tôi là thiết kế web tại Huế, thì chủ đề chúng tôi xoay quanh “thiết kế website tại Huế” thôi.

Sau khi xác định được từ khóa gốc rồi, chúng ta cần một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như “Ahrefs, Kwfinder, Keywordtool.io….” đây là những tool giúp bạn tìm ra những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc.

3.Kiểm tra độ khó từ khoá

Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa có cách tính độ khó từ khóa khác nhau. Từ khóa càng khó thì Seo càng khó, còn từ khóa càng dễ thì Seo càng nhanh lên hơn.

Bạn cần lưu ý là nhưng công cụ như Ahrefs, Kwfinder…là những tool phân tích từ khóa, đồng thời kiểm tra độ khó của Key. Tuy nhiên không phải tool nào cũng chính xác cả. Do vậy bạn không nên phụ thuộc vào tool quá nhiều.

4.Phân loại từ khóa

Chúng ta sẽ phân loại 3 nhóm từ khóa khác nhau, đó là từ khóa mua hàng, từ khóa thông tin, từ khóa điều tra thị trường.

4.1 Từ khóa mua hàng

Là người dùng có ý định mua bất cứ một sản phẩm nào đó, rồi tìm đến từ khóa mua hàng thôi. Ví dụ: Khi bạn có từ khóa “học tiếng trung”. Thì những từ khóa dạng mua hàng như: trung tâm dạy tiếng Trung ở Huế, học tiếng Trung ở Huế, khóa học tiếng trung, dạy kèm tiếng trung tại nhà…

4.2 Từ khóa thông tin

Là những từ khóa dạng tìm hiểu thông tin như: Cách học tiếng trung hiệu quả, phương pháp học tiếng trung hiệu quả…

4.3 Tire Kicker Keywords

Là những từ khóa dạng như: tài liệu học tiếng trung, tài liệu học tiếng trung miễn phí, download tài liệu học tiếng trung…

5. Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

Nếu bạn sử dụng Ahrefs, thì bạn nên làm theo các bước dưới đây.

B1: Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:

Bạn nhìn như hình ảnh để theo dõi nhé. )

Ở đây bạn nhập từ khóa “laptop dell”

word image

B2: Bạn chọn Phrase Match -> Export Keyword

word image 1

word image

Sau khi bạn xuất từ từ khóa ra, bạn sẽ chuẩn bị đến bước thứ 3.

B3: Sau khi bạn tải về, bạn cần phân loại các cột như sau. Bạn xóa hết tất cả các cột, chỉ giữ lại cột Keyword, Volum và Difficulty đồng thời thêm 3 cột là: Phân loạiChuyển đổi và Funnel.

word image 1

B4. Phân loại từ khóa theo Modifier ( Keyword Modifier )

Bước này khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Bởi vì từu khóa gốc, rồi phân tách ra những từ khóa bổ nghĩa thì rất lâu.

Trường hợp này tôi sẽ phân ra các loại từ khóa như sau:

Từ khóa về thông tin bao gồm các từ như: Làm gì, hướng dẫn, khắc phục, cách làm, kinh nghiệm, làm sạch, vệ sịnh

cách chụp màn hình laptop dell
cách khóa chuột cảm ứng laptop dell
cách chụp màn hình laptop dell win 10
cách tắt chuột cảm ứng trên laptop dell
cách mở wifi trên laptop dell
cách mở chuột cảm ứng laptop dell
cách mở bluetooth trên laptop dell
cách kết nối wifi cho laptop dell
cách khóa chuột cảm ứng laptop dell win 7
cách kiểm tra laptop dell chính hãng
cách tắt phím fn trên laptop dell win 10
cách bật đèn bàn phím laptop dell
cách sử dụng bàn phím laptop dell
cách kiểm tra tên máy tính laptop dell
cách bật wifi trên laptop dell
cách khóa bàn phím laptop dell
cách mở camera laptop dell
cách sử dụng laptop dell
cách vệ sinh laptop dell
vệ sinh bàn phím laptop dell
cách vệ sinh bàn phím laptop dell

Từ khóa Điều hướng

Loại từ khóa này thường là những từ khóa kiểu như từ khóa + thương hiệu.

KeyĐộ khóTìm kiếm/tháng
laptop dell lazada30
lazada laptop dell30
laptop dell phong vũ0300
phong vũ laptop dell080
laptop dell the gioi di dong1990
the gioi di dong laptop dell660

Với cách tìm kiếm như thế này, thì người dùng có xu hướng mua hàng Online hoặc tìm đến những đơn vị chuyên về thiết bị điện tử nhiều hơn.

Từ khóa mua hàng

Là những từ khóa mà khách hàng chọn đúng tên sản phẩm, từ khóa này thường có lượt tìm kiếm thấp. Tuy nhiên cơ hội chuyển đổi khá cao, một số từ chúng tôi sẽ liệt kê bên dưới.

Giá, chi phí, rẻ tiền, giá rẻ, Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá

Discount – Chiết khấu/ giảm giá

Sale – Bán/ giảm giá

Key wordĐộ khóVolume
giá laptop dell core i71160
giá laptop dell xps 13150
giá laptop dell core i31250
giá laptop dell inspiron 15 3000 series40
giá laptop dell latitude e641030
thay ổ cứng laptop dell giá bao nhiêu30
giá laptop dell inspiron30
giá laptop dell inspiron 14 3000 series30
laptop dell giá 10 triệu30

Phân tích từ khóa là một công đoạn hết sức khó khăn, nếu phân tích từ khóa cho Blog hoặc site tin tức thì rất dễ. Nhưng phân tích từ khóa cho website thương mại điện tử thì nó rắc rối hơn nhiều.

Để các bạn hiểu hơn, tôi làm ví dụ như thế này nhé. Khi các bạn gõ từ khóa “cách vệ sinh laptop dell” . Lúc này chúng ta mới biết được khách hàng cần tìm thông tin thôi, chưa mang tính chuyển đổi được.

Còn khách hàng tìm laptop dell i5, i7…thì họ đang ở giữa của quá trình chuyển đổi ( từ khóa điều hướng). Vì họ đang muốn tìm những sản phẩm của dell i5 và i7, và chỉ muốn so sánh giá.

6.Phân tích từ khóa trên website đã hoạt động

6.1 Đăng nhập vào Webmaster Tool

Phương pháp này trông dễ hơn phương pháp đầu tiên, bởi vì website đã được Google index nên chúng ta cũng dễ dàng phân tích từ khóa hơn.

Để phân tích từ khóa theo kiểu này, thì chúng ta cần theo dõi WMT thì mới tiến hành được. Thông thường các bạn có thể vào phần truy vấn

word image 2 word image 3 word image 4 word image 5

Như vậy sau khi các bạn có hàng loạt từ khóa được WMT truy vấn ra, đều cần làm ngay lúc này đó là thêm những từ khóa này vào trong bài viết hoặc dịch vụ của mình để Google hiểu hơn về bài viết của mình.

6.2 Kiểm tra trên Ahrefs

Trên công cụ Ahrefs có một chức năng đó là: Site Explorer, chức năng này cho phép bạn kiểm tra hàng loạt URL kiểm tra thứ hạng của đối thủ cạnh tranh.

Chức năng này vô cùng hữu ích đối với những Website đã được xây dựng tầm 6-12 tháng.

Trình tự làm thì tôi xin hướng dẫn các bạn ngay sau đây nhé.

Đầu tiên bạn Lên google gõ 1 từ khóa bất kỳ. Hình ảnh như bên dưới

word image 6

Sau đó, bạn lấy Domain đầu tiên là thegioididong.com nhập Link vào mục Site Explore -> chọn chế độ Domain -> Orzganic Keyword -> Top Pages

word image 7

Sau khi kiểm tra, bạn có thể thấy có rất nhiều từ khóa liên quan đến “Laptop dell” mà bạn team bạn phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu phải không nào?

Tiếp tục, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xem những đối thủ cạnh tranh về từ khóa này nhé.

Các bạn vào Site Explore -> chọn chế độ Domain -> Competing Domains

word image 2

Nhìn vào đây, các bạn có thể thấy rằng có nhiều domain đang cạnh tranh từ khóa “laptop dell” . Những đối thủ này thường có uy tín và trust rất lớn. Nên các bạn cần xem xét trước khi Seo nhé.

Ngoài ra, để kiểm tra chi tiết hơn chúng tôi hướng dẫn bạn một cách chi tiết hơn nữa. Thông qua bước này các bạn sẽ biết được đối thủ của mình có bao nhiêu backlink về URL đó, có bao nhiêu từ khóa liên quan cũng ranktop nhé.

Các bạn vào Ahref-> Keyword Explore , lúc này nó sẽ show ra cho chúng ta những đối thủ đầu ngành, cùng với đó là những thông tin như: Backlink, RD, Keyword….

word image 3

Nhìn vào ảnh này, các bạn có thể thấy rằng muốn Seo qua mặt những đối thủ này thì bạn phải mất nhiều thời gian và công sức phải không nào. Nhưng nếu bạn có một chiến lược cụ thể, kế hoạch seo rõ rang thì 6-12 tháng bạn vẫn có thể đánh bại được đối thủ.

III. Kết

Với bài viết hướng dẫn nghiên cứu từ khóa mà chúng tôi vừa đề cập, đủ để các bạn thực hành trong nhiều ngày phải không nào.

Nghiên cứu từ khóa là yếu tố quyết định thành công 50%. Đặc biệt là trong việc bán hàng kinh doanh.

Bài viết này được tham khảo từ nhiều nguồn, nên nó sẽ còn thiếu sót nhiều. Mong các bạn đóng góp thêm ý kiên để bài viết được tốt hơn. Nếu các bạn thấy hay thì đừng tiếc gì 1 share nhé. Cảm ơn các bạn.

Nguồn tham khảo: 

https://ahrefs.com/blog/keyword-research/

https://gtvseo.com/nghien-cuu-tu-khoa/