1.SEO là gì?
SEO là viết tắt của ( Search Engine Optimization ), là hoạt động đưa từ khóa lên công cụ tìm kiếm trên Google. Hay nói cách khác, SEO là tổng hợp tất cả những phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng của một trang web lên Google mà không phải bỏ ra bất cứ mọt khoản tiền nào. Những công việc liên quan đến SEO thường là: tạo nội dung chất lượng cao, tối ưu hóa nội dung xung quanh các từ khóa cụ thể và xây dựng backlink….
2.SEO hoạt động như thế nào?
Bây giờ là lúc để tìm hiểu các công cụ tìm kiếm như Google hoạt động. Khi bạn tìm kiếm một cái gì đó trong Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác), thuật toán của Google sẽ hoạt động trong thời gian thực để mang đến cho bạn những gì mà bạn muốn tìm.
Cụ thể, Google sẽ quét trong hệ thống cơ sở dữ liệu ( trong đó lưu trữ hàng tỷ tỷ trang web) để tìm ra kết quả mà bạn muốn tìm nhất. Theo bạn, Google xác định kết quả tốt nhất thế nào?
Thật ra, Google không công khai các thuật toán bên của mình. Nhưng dựa trên các bằng sáng chế và tuyên bố từ Google, chúng tôi biết rằng các trang web và trang web được xếp hạng dựa trên:
2.1.Sự liên quan
Rõ ràng là như vậy, bạn hãy thử nghĩ xem nếu bạn tìm thông tin về cách nấu món ăn, lúc này Google không thể trả về kết quả là sửa xe đạp được phải không nào. Điều này chứng tỏ Google đang tìm kiếm thông tin thông qua sự liên quan đến từ khóa của bạn.
Tuy nhiên, Google không chỉ đơn giản xếp hạng các trang có liên quan nhất ở đầu trang. Đó là bởi vì có hàng ngàn (thậm chí hàng triệu, hàng tỷ) trang có liên quan cho mỗi cụm từ tìm kiếm.
2.2.Thẩm quyền
Đó là cách Google xác định xem nội dung có chính xác và đáng tin cậy hay không. Câu hỏi là: làm thế nào để Google biết nếu một trang có thẩm quyền? Đơn giản thôi, Google sẽ nhìn vào số lượng các trang khác liên kết đến trang đó. Nói chung, một trang có càng nhiều liên kết, thứ hạng sẽ càng cao
Thông thường để đo lường thẩm quyền của một Website, chúng tôi thường căn cứ vào chỉ số DR của một website bất kỳ.
2.3.Sự hữu ích.
Nội dung có thể có liên quan và có thẩm quyền. Nhưng nếu nó không hữu ích, Google sẽ không muốn đặt nội dung đó ở đầu kết quả tìm kiếm đâu nhé.
Chúng tôi xin trích dẫn một phần nhỏ của bài viết https://backlinko.com/hub/seo/what-is-seo là: “In fact, Google has publicly said that there’s a distinction between “higher quality content” and “useful” conten”
Tức là Google luôn luôn có sự phân biệt rõ ràng giữa nội dung chất lượng và nội dung liên quan. Để tôi lấy ví dụ như thế này nhé: Khi bạn gõ từ khóa “Cách làm bún bò Huế” kết quả trên công cụ tìm kiếm có 10 website gồm: A,B,C,D,E…………..
Tuy nhiên, nói về cách làm bún bò Huế chỉ có các webste A…là viết tập trung về cách làm bún bò Huế. Còn vị trí BC,D,E…. chỉ không đề cập đến Cách làm bún bò Huế, hoặc chỉ đề cập 1 cách qua loa. Chính vì thế, website A luôn luôn đứng vị trí đầu tiên. Vì nội dung web A chia sẽ là hữu ích cho người dùng hơn.
3.Cách SEO hoạt động
SEO hoạt động bằng khi bạn cố ý tối ưu hóa trang web để cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Amazon hay YouTube..hiểu được nội dung trên website của bạn.Vậy làm thế nào để Google hiểu được rằng bạn đang có ý định SEO trang web của mình? Rất đơn giản, bạn chỉ cần làm tốt những vấn đề như SEO Onpage hoặc SEO Offpage…
4.Seo và Adword
Trên thực tế, trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên Google luôn trả về 2 kết quả. Một là lên top được tối ưu SEO thủ công, và một là lên top do quảng cáo.
4.1.Đối với kết quả do SEO
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (đôi khi được gọi là kết quả tự nhiên của trực tuyến) là kết quả tự nhiên xếp hạng 100% dựa trên các kỹ năng SEO của bạn.
Công cụ tìm kiếm xếp hạng các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền dựa trên hàng trăm yếu tố xếp hạng khác nhau. Nhưng nói chung, các kết quả không phải trả tiền được Google coi là trang web hoặc trang web có liên quan nhất, đáng tin cậy và có thẩm quyền về một chủ đề nào đó.
4.2.Đối với kết quả do Adword
Kết quả tìm kiếm dựa trên Adword là quảng cáo xuất hiện trên cùng hoặc bên dưới kết quả của SEO.
Kết quả do Adword xuất hiện khi các nhà quảng cáo trả tiền cho Google một mức giá thầu nào đó để xuất hiện trên Google. Tùy vào mức giá thấu cao hay thấp mà vị trí của nó cũng biến động theo.
Ví dụ: Nếu bạn trả 20.000đ cho từ khóa dịch vụ SEO, bạn sẽ được đứng đầu trang 1. Xếp cao hơn cả những ai đang làm SEO thủ công. Còn những ai trả nhỏ hơn 20.000đ thì các vị trí sẽ nằm ở vị trí 2,3,4….
Adword xuất hiện khi Google muốn tối ưu hóa doanh thu của mình. Hiện SEO thủ công ngày càng bị bóp chặt hơn nhằm hạn chế lên top. Để người dùng tập trung vào chạy Google Ads hơn, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận hơn cho Google.
5.Tại sao SEO quan trọng?
Như bạn có thể thấy, gần 60% lưu lượng truy cập trên web bắt đầu bằng một tìm kiếm Google . Và nếu bạn thêm lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm phổ biến khác (như Bing, Yahoo và YouTube). Vậy chúng ta có đến 70,6% tất cả lưu lượng truy cập bắt nguồn từ SEO.
Sau đây tôi sẽ liệt kế ra những điều để chứng tỏ SEO cực kỳ quan trọng nhé.
5.1.Tối ưu Roi
ROI hiểu đơn giản là tỷ lệ lợi nhuận so với đầu tư.
Để tôi lấy ví dụ cho các bạn hiểu về cách tính tỷ lệ ROI nhé.
Theo kinh nghiệm qua các dự án thực tế, các website ở các vị trí 1,2,3 tỷ lệ Click lần lượt là:
35%
20%
15%
Nếu bạn đang đứng vị trí Top 1 từ khóa “dịch vụ SEO”. Đồng nghĩa bạn sẽ có 35% x 40.500 = 14.175 Click/th.
Trong khi đó tỷ lệ chuyển đổi thường là: 0.3% – 5%. Như vậy để an toàn chúng ta lấy tỷ lệ chuyển đối ở mức thấp nhất nhé.
Chúng tôi sẽ lấy 14.175 Click/th * 0.3%= 42,525 khách hàng/th ( lấy 42 khách hàng cho chẵn nhé)
Vậy thì lợi ích của SEO là gì trong trường hợp này là gì?
Trong đó giá của một khách hàng này khoảng: 50.000.000đ/th. Vậy ta có thể nhận được 50.000.000 x 42 = 2.100.000.000đ/th.
Không những thế, việc bạn làm SEO, không những SEO cho mỗi từ khóa “dịch vụ SEO” này không, mà bạn phải SEO thêm những từ khóa liên quan như: dịch vụ SEO uy tín, dịch vụ SEO giá rẻ, dịch vụ seo chuyên nghiệp, hoặc công ty seo chẳng hạn.
Chính vì thế, lợi nhuận bạn không chỉ dừng lại con số 2.100.000.000đ/tháng, mà nó còn cao hơn thế rất nhiều.
5.2. Cải thiện trải nghiệm người dùng
Thật không quá khi nói rằng, SEO giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Quay trở về với Adword, nếu bạn chỉ cần “gửi cho Google ít tiền” bạn sẽ lên Top với bất kỳ từ khóa nào mà bạn muốn. Mặc kệ nội dung bên trong của bạn như thế nào. Ngay cả khi nội dung đó không lành mạnh hoặc tốc độ của website đó kém đi chăng nữa. Website của bạn vẫn được lên Top một cách bình thường, điều này cho thấy khi bạn làm Adword thì không cần để ý đến trải nghiệm người dùng.
Nhưng đối với SEO thì ngược lại, bạn phải cần tối ưu đủ hơn 200 yếu tố lúc đó mới có cơ hội lên Top. Trong đó, nội dung bạn cần phải hữu ích, hoặc mang tính trải nghiệm người dùng cao…Lúc đó mới được ưu tiên lên Top.
5.3.Thể hiện cái tôi của một doanh nghiệp
Trong thời buổi mà Adword lên ngôi, có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư làm Adword, rồi tiếp thị lại, làm marketing…mà lượng khách hàng đổi về cực kỳ ít.
Trong khi bạn chỉ cần tối ưu SEO bình thường, và bạn lên top với những từ khóa mà các đối thủ khác phải dùng tiền để quảng cáo. Như vậy người dùng sẽ đánh giá doanh nghiệp bạn cao hơn so với những doanh nghiệp khác.
5.4.Giúp bạn hiểu được Google thay đổi thuật toán
Để ngăn cản SEOer lạm dụng quá nhiều vào SEO, không thỏa mãn người dùng và gây thất thu cho chính mình, Google đã tạo ra rất nhiều thuật toán. Có thể kể đến một số thuật toán cơ bản đó là:
Thuật toán Google RankBrain
Cập nhật Google Pigeon
Cập nhật Google Panda
Google Penguin
Google Pirate
Google HummingBird (Chim ruồi)
Cập nhật Mobile Friendly
Cập nhật Google Possum
Google Fred
Core Update
Như vậy, cứ mỗi từ khóa bạn đang thay đổi, khả năng 90% bạn đang nằm trong 10 thuật toán này của Google. Chính vì vậy bạn cần theo dõi để thay đổi nhé.
5.5.Nâng tầm kỹ năng SEO
SEO có rất nhiều trường phái, cụ thể SEO dựa vào content, Backlink, Người dùng, hoặc truyền thông. Mỗi phương pháp đều khác nhau, nhưng đều cho ra kết quả là Top Google.
Để cải thiện được kỹ năng SEO của mình, bạn cần phải nghiên cứu thật nhiều, đọc tài liệu thật nhiều, và quan trọng hơn là phải biết tư duy về SEO nữa. Chính vì thế, nếu bạn muốn từ khóa của mình luôn nằm trong Top 10, thì bạn cần phải có những kỹ năng SEO thượng thừa.
6. Mục tiêu của SEO
Nói chung, cả SEO và Adword đều có điểm chung là đưa từ khóa lên Top Google, để Gia tăng số lượng người dùng & lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website. Để làm được vấn đề này thì bạn cần thành thạo 2 vấn đề đó là: SEO Onpage và SEO Offpage.
7. SEO là nghề gì?
Nghề SEO là những hoạt động nghiên cứu, phân tích, đánh giá, triển khai phân tích, tối ưu Onpage hoặc Offpage…trên mọi website mà chúng ta cần SEO. Để làm thứ hạng từ khóa tăng trưởng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, đồng thời để làm gia tăng traffic của một Website bất kỳ.
8. Quy trình SEO của một Website
8.1. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa chính xác sẽ giúp bạn vượt mặt đối thủ một cách dễ dàng, đồng thời làm gia tăng lượt người dùng và traffic từ những từ khóa mà bạn đang phân tích.
8.2 Xây dựng content chất lượng
Sau khi có bộ từ khóa được phân tích từ bước 1, kế tiếp bạn sẽ cần phải gom tất cả những từ khóa đó lại với nhau để sản xuất ra một bài content chất lượng.
8.3Tối ưu Onpage
Đây là giai đoạn khi bạn đã sản xuất ra content, sau đó bạn chỉ cần tối ưu những các thẻ mô tả, tối ưu url, tối ưu keyword, và thẻ tiêu đề…Mục đích để Google hiểu sâu hơn nội dung của bạn đang nói về vấn đề gì.
8.4 Tối ưu Offpage
Tối ưu Offpage chủ yếu là tiến hành làm SEO Entity, xây dựng Backlink, chia sẻ mạng xã hội….đối với những website mà chúng ta cần SEO
8.5 Theo dõi kết quả
Sau khi tiến hành được 4 bước trên rồi, đều bạn cần làm đó là theo dõi kết quả. Nếu như kết quả bạn không có sự tăng trưởng -> bạn nên chuyển sang bước 6.
8.6 Audit lại toàn bộ site
Đây là giai đoạn quan trọng, và chiếm đến 50% rank top của bất kỳ một từ khóa nào đó. Những công việc mà SEOer cần làm đối với tăng trưởng đó là: Audit lại các thẻ mô tả, tối ưu url, tối ưu keyword, và thẻ tiêu đề…
Xem thêm:
9. SEO là công việc gì?
Nói thật khi mới bước chân vào giới SEO, tôi cứ nghĩ SEO là Sale. Thật buồn cười phải không nào. Cả 2 từ khác nhau hoàn toàn, nhưng cùng chung mục đích đó là bán được hàng.
Vậy làm SEO là làm gì ta????????
9.1 Phân tích từ khóa
Làm SEO không chỉ viết content, mà phân tích từ khóa là cực lỳ quan trọng. Phân tích từ khóa giúp bạn dễ hình dung được cấu trúc bài viết hơn. Bạn sẽ phân bổ được từ khóa chính và từ khóa liên quan vào trong bài viết một cách tự nhiên.
Nếu bạn là một người phân tích từ khóa Pro, bạn sẽ biết được nút thắt của chân dung khách hàng là ở đâu. Từ đó bạn sẽ lên chiến lược và chiến thuật một cách hợp lý.
9.2 Cần phải biết viết content
Nền tảng của SEO chính là Content, khi mới bắt đầu tập tành làm SEO tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng nhìn từ khóa lên của đối thủ lên top, tôi mới phát hiện ra rằng muốn SEO được, trướt hết mình phải viết được content. Khi đó những từ khóa mà tôi viết trong đó lên top, điều đó chứng tỏ mình cũng nắm được SEO.
Mặc dù SEO ngày nay cần nhiều yếu tố hơn, nhưng căn bản vẫn là Content là yếu tố đầu tiên.
9.3 Phân tích Onpage
Phân tích SEO onpage bao gồm những việc như:
Tạo URL thân thiện với người dùng
Cần điều hướng 301 khi thay đổi URL cũ sang mới
Thẻ tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn người dùng
Meta description đều phải điển đầy đủ trên tất cả các trang
Internal links rõ ràng
Sửa các liên kết gãy (broken links)
Hình ảnh có văn bản alt (alt text)
Độ phản hồi của website
Tốc độ tải trang web phải nhanh
Thẻ heading H1, H2, H3 …
Thân thiện với di động
9.4 Trả lời bình luận
Nếu một website bạn có nhiều lượt truy cập, khả năng sẽ có nhiều bình luận bên dưới mỗi bài viết. Điều bạn cần làm đó là trả lời những bình luận của họ.
Trả lời bình luận của người dùng làm tăng khả năng uy tín của website bạn hơn. Từ đó người dùng sẽ quay trở lại và đọc bài viết của bạn nhiều hơn.
Backlinko là một trong những trang web có nhiều người đặt câu hỏi nhất, và thời gian trả lời bình luận cũng rất nhanh.
9.5 Làm Plan SEO
Plan SEO rất quan trọng các bạn ạ, nếu bạn làm SEO mà không thể soạn ra cho mình một bản kế hoạch Seo, khả năng bạn sẽ bị rối rất cao.
Trong Plan SEO thường có những điều cơ bản sau:
Kế hoạch nội dung ( người viết, deadline, từ khóa viết…)
Kế hoạch Backlink ( Nguồn backlink, giá backlink, đặt backlink ở đâu…)
Kế hoạch Social ( ai quản lý social, ai chia sẽ bài, chia sẽ bao nhiêu lần..)
9.6 Tối ưu liên kết nội bộ
Khi bạn viết thật nhiều content, điều bạn cần làm là nhóm các bài viết đó lại thành 1 chủ đề cha. Chủ đề cha sẽ bao gồm những chủ đề con, và chúng thể hiện qua những liên kết nội bộ.
Thường có rất nhiều ý kiến trái chiều nói về “đặt bao nhiêu link nội bộ trong bài viết?” Thật ra bạn đặt bao nhiêu link cũng được, miễn sao link nội bộ đó cung cấp cho người dùng những trải nghiệm thoải mái là được.
9.7 Biết Setup WordPress cơ bản
Khi bạn biết thiết kế website cơ bản, đồng nghĩa rằng bạn sẽ dễ dàng kiểm soát hơn. Ví dụ khi bạn cần tối ưu liên kết nội bộ, hoặc nâng cấp nội dung…Việc bạn cần làm đó là truy cập vào tài khoản web phải không, sau đó điều chỉnh link, tiêu đề, chỉnh mô tả hoặc từ khóa……sao phù hợp với Google. Do đó điều kiện cơ bản là bạn phải setup WordPress cơ bản.
9.8 Biết một ít về quảng cáo
Quảng cáo Adword hay Facebook đều thuộc phạm trù chung là Digital Marketing. Nhưng bạn vẫn phải nắm bắt nó, nếu thiếu thì SEO sẽ rất khó. Vì sao? Đơn giản người dùng nằm chủ yếu trên Facebook. Khi bạn tạo ra bài viết hơn 3000 – 4000 từ, nhưng bạn không giới thiệu bài viết đó đến với người dùng thì rất khó để lên top.
9.10 Có Fanpage hoặc Group chất lượng
Nếu bạn có một Group hoặc Fanpage chất lượng, đồng nghĩa SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều.
Để tôi nói bạn nghe, GTVSEO là một trong những Công ty SEO uy tín. Không nhưng thế, học còn sở hữu cho mình một Group Seo rất chất lương. Bất cứ mỗi bài viết nào mà GTV xuất bản, họ đều up lên Group này cả. Có rất nhiều người vào đọc, để lại bình luận ngay trên chính bài viết.
Ngoài ra tỷ lệ tương tác trên bài chia sẻ đó cũng rất nhiều, đều đó làm cho những từ khóa bên trong bài viết đó ranking rất nhanh. Vì Google rất thích đều đó, người dùng là một trong những yếu tố hàng đầu mà Google muốn hướng đến. GTV đã tận dụng được vấn đề này, nên có những từ khóa cực kỳ khó mà GTV vẫn rank top được.
9.11 Phân tích đối thủ
Bạn đã từng nghe “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Ẩn ý của câu nói này chính là bạn cần phải biết mình đangở đâu trong lĩnh vực đó.
Nếu bạn là một website chuyên bán áo quần, bạn không thể canh tranh trực tiếp với những ông như: Lazada, tiki, sendo…Thay vào đó, bạn nên chọn những từ khóa ít cạnh tranh hơn, chọn ngành mình làm ít đụng chạm đến những đối thủ lớn.
9.12 Biết sử dụng những công cụ SEO cơ bản
Có rất nhiều công cụ SEO cơ bản mà bạn nên biết. Mỗi công cụ có một chức năng khác nhau. Nếu bạn biết tận dụng và khai thác thì công việc SEO sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Một số công cụ phổ biến hiện này đó là:
Webmaster Tool
Analytics
Ahrefs
Spineditor
Kwfinder…
Tuy nhiên, có một công cụ được nhiều người đồn đoán là mạnh mẽ, chính xác và tổng hợp nhiều tool khác. Đó chính là SEMrush, bản thân tôi chưa sử dụng công cụ SEO này nên tôi chưa đưa ra đánh giá được.
9.13 Phân tích số liệu và Báo cáo
Đối với Phân tích số liệu, chúng ta cần căn cứ vào các công cụ như: Webmaster Tool, Analytics..Khi dựa vào 2 công cụ SEO này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được chân dung người dùng, phương tiện mà họ sử dụng để truy cập vào website là gì?.
Đa số những người mới bắt đầu làmSEO, thường không biết báo cáo số liệu, cũng như báo cáo ranking từ khóa cho SEO Leader hoặc Giám đốc. Việc báo cáo số liệu, sẽ giúp cho cấp trên nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của người làm SEO. Để từ đó đưa ra các phương án hỗ trợ tốt nhất.
9.14 Phải biết thiết lập kinh phí dự trù khi làm SEO
Khi bạn biết thiết lập kinh phí dự trù trong dự án SEO,chứng tỏ bạn đã hiểu rất nhiều về SEO. Theo tôi thấy, làm SEO luôn luôn đồng hành với chi phí. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt được hiệu quả mà chi phí bỏ ra ít thì hơi khó.
Nếu bạn có định hướng rõ ràng, bạn chỉ cần lên kế hoạch chi phí cho backlink, content….mỗi tháng 3-4tr. Như vậy, khi có việc cần, bạn sẽ không phải chời đợi để sếp duyệt nữa. Vì chờ đợi sẽ làm mất rất nhiều thời gian, làm kế hoạch SEO sẽ rơi vào bế tắc.
Chính vì thế, tôi khuyên bạn nên làm tâm lý với sếp hoặc trưởng phòng ngay ban đầu, để sau này dễ dàng hơn cho bạn.
9.15 Tìm kiếm Backlink chất lượng
Tất nhiên rồi, bạn cũng biết Backlink là yếu tố quyết định lên top của bất kỳ một từ khóa nào đó phải không? Tuy nhiên khi bạn không có nhiều thời gian, nhân sự để xây dựng backlink, đều bạn cần làm là đi tìm kiếm phải không nào.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán backlink khá tốt, bạn có thể lên Google và tìm kiếm theo hình ảnh mà tôi để dưới đây nhé.
9.16. Hủy backlink không chất lượng
Hầu hết khi làm SEO, đối với những người mới thường chọn những backlink giá rẻ và không liên quan như: Forum, những site không liên quan, kém traffic, backlink từ những site xxx ( thường bị đối thủ chơi xấu)..Những điều này rất dễ bị Google Penguin phát hiện và phạt. Chính vì thế, khi bạn phát hiện những backlink này, đều bạn cần làm là từ chối liên kết ngay. Để không bị dính án phạt của Google nhé.
II. Kết
Đọc bài viết dài gần 4000 từ, bạn đã hiểu được SEO là gì chưa. Tôi xin nhắc lại SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng SEO thuộc ngành IT, hoặc là học SEO rất dễ. Tùy vào cách nghĩ của mỗi người, đều chúng tôi nghĩ đến ngay lúc này là nhưng chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này bạn đã hiểu hết chưa.
Mới nghe có vẻ hơi khó khăn phải không, nhưng khi chúng tôi liệt kê ra 16 yếu tố làm để một người trở thành SEO thật đơn giản phải không nào.
Nếu bạn có những ý kiến nào ngoài 16 yếu tố này, đừng ngừng ngại bình luận bên dưới bài viết này nhé. Chúng tôi luôn luôn chấp nhận mọi ý kiến của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.
Đồng thời cũng cảm ơn Backlinko và GTVSEO đã cho chúng tôi tham khảo mọi bài viết để hoàn thành bài viết này. Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn, và đừng quên chia sẻ bài viết này nhé.
Nguồn bài viết:
https://ahrefs.com/blog/what-is-seo/
https://moz.com/learn/seo/what-is-seo