Bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ các bạn vấn đề định nghĩa, cũng như cách tìm Semantic Keywords trong SEO. Bắt đầu ngay thôi nào.
1.Semantic Keywords là gì?
Khi chúng ta nói về các từ khóa ngữ nghĩa liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chúng ta đang nói về các từ khóa có liên quan về mặt khái niệm với từ khóa gốc. Ví dụ: nếu chúng ta nói về ““digital marketing” một từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa có thể là “SERP” hoặc “SEO”.
Tìm từ khóa ngữ nghĩa thông qua nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng trong việc tạo chiến lược SEO. Các từ khóa ngữ nghĩa có liên quan chặt chẽ với từ khóa gốc và do đó chúng cung cấp cho các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề mà nội dung thảo luận và độ sâu mà nó cung cấp. Thông tin này cho phép thuật toán công cụ tìm kiếm xếp hạng trang chính xác hơn.
2.Ví dụ Semantic Keywords
VD: Khi bạn viết bài về “Dịch vụ SEO”. Từ khóa này có thể là tên doanh nghiệp, con người, con vật. Do đó, để tối ưu bài viết, giúp Google hiểu hơn về chủ đề bài viết muốn đề cập, bạn nên bỏ các từ khóa chuyên ngành vào bên trong.
Các từ khóa Semantic của từ khóa “Dịch vụ SEO”: SEO Onpage, SEO Offpage, Backlinks, Content, Copywriting, Website, Ahrefs, Moz, Google Analytics, Tối ưu Onpage, …. Khi bạn thêm những từ khóa này bài viết, Google sẽ biết bài viết này nói về việc Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Internet.
3.Thông tin về Semantic Keywords
Trước năm 2013, các công cụ tìm kiếm như Google tìm kiếm tần suất của các từ khóa trên bài viết để tìm ra nội dung. Điều này dẫn đến việc nhồi nhét từ khóa để tăng xếp hạng cho các từ khóa cụ thể nhanh lên Top trên Google.
Tuy nhiên vào năm 2013, với sự ra đời của Google Hummingbird . Thuật toán đã biến đổi cách công cụ tìm kiếm dựa vào thu thập nội dung: Thay vì tìm kiếm tần suất xuất hiện của một cụm từ cụ thể nào đó, các kết quả có liên quan giờ đây cần phải toàn diện hơn về những từ khóa được đưa vào nội dung.
Đây là lúc ngữ nghĩa trở thành một chiến lược SEO hiệu quả cho Newbies và những chuyên gia SEO
4.Làm thế nào để bạn tìm thấy từ khóa ngữ nghĩa?
Để tìm thấy được từ khóa Semantic bạn cần phải có kinh nghiệm, bởi vì bạn trải qua nhiều dự án..chắc chắn bạn mới nhận biệt những loại từ khóa kiểu này.
Hoặc là bạn cần phải cần đến Tool phân tích từ khóa để phân tích, khi đó bạn mới thấy được những từ khóa này.
Lưu ý khi sử dụng công cụ phân tích từ khóa đó là Khi bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa này, hãy kiểm tra số liệu của các từ khóa bạn có thể bao gồm, chẳng hạn như lượng tìm kiếm, để đánh giá tốt hơn tần suất từ của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn tốt nhất có thể.
4.1 Đề xuất Tìm kiếm Liên quan của Google
Sau khi người dùng tìm kiếm trên Google, công cụ tìm kiếm sẽ trả về danh sách các tìm kiếm liên quan ở cuối SERP.
Nếu bạn đang SEO những từ khóa liên quan đến dịch vụ SEO,thì những từ khóa này cũng liên quan đến từ khóa “DỊCH VỤ SEO”.
Tuy nhiên trường hợp này lại không tốt, vì nhiều từ khóa lại xuất hiện không mấy liên quan như: Đào tạo SEO, GOBRANDING, DỊCH VỤ SEO – ĐÀO TẠO SEO không backlink.
Đây là những đơn vị muốn dùng Tool đề xuất để hiển thị phần dưới trang của Google, mục đích nhằm tăng tỷ lệ click.
4.2 Kết quả tìm kiếm của Google
Google cũng cung cấp thông tin có giá trị liên quan đến các thuật ngữ mà nó xem như từ khóa ngữ nghĩa trong kết quả tìm kiếm. Khi Google trả về kết quả tìm kiếm, nó sẽ cố gắng giúp người dùng xem mỗi kết quả cụ thể có liên quan như thế nào đến truy vấn tìm kiếm ban đầu của họ bằng cách in đậm cụm từ tìm kiếm trong mô tả meta.
Ngoài việc in đậm cụm từ tìm kiếm trực tiếp, Google cũng in đậm bất kỳ cụm từ liên quan nào xuất hiện trong mô tả meta. Ví dụ: cụm từ tìm kiếm “how to start a day care” sẽ in đậm các cụm từ “child care” và “opening a day care”.. và các cụm từ tìm kiếm thực tế. Điều này có thể được sử dụng để thu thập một vài từ khóa bổ sung mà Google chú ý đến.
4.3 Công cụ Google Ads
Công cụ lập kế hoạch từ khóa mà Google đưa vào Quảng cáo cũng có thể là một tài nguyên tuyệt vời cho những người đang tìm cách xây dựng danh sách các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa.
Khi nhập vào bảng lập kế hoạch, mọi người có thể tìm hiểu về mức độ phổ biến và tỷ lệ tìm kiếm cho các từ khóa họ đang xem xét. Google cũng cung cấp trợ giúp có giá trị cho những người đang tìm kiếm từ khóa, chẳng hạn như đưa ra các đề xuất dựa trên các ngành cụ thể.
Danh sách các thuật ngữ mà Google trả về trên bảng lập kế hoạch có thể giúp xác định các từ khóa tìm kiếm theo ngữ nghĩa. Nhà phát triển nội dung có thể xác định các từ khóa phổ biến cao và các cụm từ tìm kiếm phổ biến khác liên quan đến chúng.
Điều này giúp các nhà marketing hiểu rõ hơn về các loại tìm kiếm mà khách hàng có thể thực hiện liên quan đến ngành cụ thể của họ.
4.4 Xu hướng Google ( Google Trends)
Google Xu hướng cung cấp một số thông tin hữu ích để tìm từ khóa. Sử dụng Xu hướng, người dùng có thể khám phá các mẫu trong các tìm kiếm mà mọi người thực hiện. Họ có thể xem các thuật ngữ cụ thể đang có xu hướng tăng hay giảm và các khu vực mà chúng phổ biến nhất.
Xu hướng cũng cung cấp thông tin về các tìm kiếm và chủ đề liên quan. Ví dụ: ai đó quan tâm đến việc tạo nội dung cho thiết bị tập thể dục có thể tìm kiếm “exercise equipment” trên Xu hướng.
Bên dưới biểu đồ hiển thị thông tin mới nhất về hiệu suất của cụm từ tìm kiếm, họ sẽ thấy các tìm kiếm có liên quan, chẳng hạn như “rent exercise equipment” và “best place to buy exercise equipment.” .Họ cũng sẽ thấy các chủ đề liên quan, chẳng hạn như “máy ép băng ghế dự bị”, được liệt kê trong một biểu đồ khác.
4.5 Công cụ ma thuật từ khóa của Semush
Công cụ Magic Keyword của Semrush giúp bạn dễ dàng hiểu được vô số thông tin áp dụng cho các từ khóa cụ thể. Bằng cách khám phá thông tin liên quan đến tỷ lệ tìm kiếm cho một cụm từ nhất định và mạng lưới các chủ đề liên quan đến từ khóa đó, các nhà tiếp thị có thể lập kế hoạch cho các chiến dịch.
Keyword Magic Tool chứa 142 cơ sở dữ liệu địa lý và gần 20 tỷ từ khóa, có nghĩa là người dùng nhận được câu trả lời thấu đáo và đầy đủ về các từ khóa ngữ nghĩa mà họ muốn tìm cho nội dung của mình.
Những từ này có thể được sắp xếp theo nhiều đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như khối lượng, giúp dễ dàng tìm thấy các từ khóa phù hợp với một phần nội dung cụ thể và mục tiêu của tổ chức phát triển nó.
Tính năng từ khóa “có liên quan” là một cách tuyệt vời để tìm các cụm từ kết nối trực tiếp với từ khóa chính của bạn.
Dùng Webmaster Tool để tìm kiếm thêm Semantic Keyword
Cách này sử dụng chủ yếu trong tối ưu Onpage – khi bài viết đã được public tối thiểu 2 – 3 tháng, giúp hỗ trợ thúc đẩy vị trí từ khóa bổ sung/ liên quan, tăng traffic vào bài viết.
Bạn Vào Webmaster Tools (giao diện mới) >> Hiệu suất >> Hiển thị vị trí trung bình
Vào “Trang” muốn SEO >> Click “Truy vấn” và sắp xếp từ khóa theo “Số lần hiển thị”
Click “Truy vấn”. Lúc này, toàn bộ list từ khóa của page sẽ được liệt kê. Bạn sắp xếp từ khóa theo “Số lần hiển thị”
Sau khi bạn tìm được Semantic Keywords dựa vào WMT, bạn chỉ cần gom lại tất cả những từ khóa này rồi cho vào 1 bài viết, sau đó tối ưu Onpage. Sau đó Submit và chờ thành quả.
5. Kết
Như vậy bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách tìm Sermantic Keywords, làm rõ khái niệm Semantic Keywords là gì..Chúc các bạn thành công.
Cảm ơn