Lĩnh vực Digital Marketing rất rộng, nó bao gồm ( Seo, Sem, Ppc, Facebook Ads ). Hay nói đúng hơn SEM LÀ một thuật ngữ cao hơn cả SEO. Tính thời điểm hiện tại, cũng có nhiều người chưa hiểu được hết SEM trong marketing là gì, và nó khác biệt với SEO ra sao.
Để hiểu thêm chúng tôi mời bạn xem qua bài viết SEM, SEO Là Gì? PPC Là Gì? Nên Chọn SEO hay PPC
I. SEM Là Gì? PPC Là Gì? Nên Chọn SEO hay PPC
1.SEM Là Gì?
SEM (Search Engine Marketing ) là là một thuật ngữ bao gồm SEO và PPC. SEO giúp từ khóa lên công cụ tìm kiếm Google mà không mất tiền. Ngược lại PPC giúp từ khóa xuất hiện Google nhưng mất chi phí. Nhìn chung cả SEO và PPC đều thuộc SEM, và cùng hướng về mục tiêu chung là đưa từ khóa lên Google.
2.PPC Là Gì và Khi nào cần dùng PPC
PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo mà các doanh nghiệp trả tiền cho Google, để từ khóa xuất hiện cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google.
Điều kiện để bạn sử dụng PPC là:
2.1 Bạn có Ngân sách Quảng cáo:
Một trong những điều thú vị về quảng cáo PPC là bạn có thể đặt một ngân sách quảng cáo. Bằng cách đó, bạn không thể chi tiêu nhiều hơn dự định.
Ví dụ:
Bạn đặt 1000.000 VNĐ /ngày cho từ khóa “thiết kế web”. Nếu người dùng không click vào từ khóa đó, tất nhiên 1000.000 của bạn sẽ không mất đi.
2.2 Bạn có thể quản lý tài khoản AdWords
Nhìn bề ngoài, PPC nghe có vẻ siêu đơn giản phải không nào. Chỉ cần trả tiền cho Google và từ khóa xuất hiện trên công cụ tìm kiếm
Nhưng trên thực tế, việc quản lý tài khoản Google Ads không phải là chuyện đùa. Bạn cần phải xem xét nhắm mục tiêu theo từ khóa, quảng cáo, Điểm chất lượng, ROI, tỷ lệ chuyển đổi… và xử lý tất cả dữ liệu này để đưa ra quyết định để tận dụng tối đa quảng cáo của bạn.
2.3 Bạn có khả năng khởi chạy và thử nghiệm các trang đích
Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ học về PPC đó là: bạn cần phải biết những trang đích nào của mình cần set quảng cáo.
Vì vậy, để tận dụng tối đa PPC bạn nên chạy thử nghiệm A / B để tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất.
3. SEO là gì? Và khi nào cần sử dụng SEO
SEO là một thành phần của SEM, nhưng SEM không chỉ là SEO vì nó còn bao gồm tiếp thị tìm kiếm có trả tiền (Search Retargeting & Site Remarketing, Display Advertising, Mobile Marketing, Paid Social Advertising )
Điều kiện để bạn sử dụng SEO
3.1 Bạn có ít ngân sách
Nếu bạn là một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ với ngân sách tiếp thị nhỏ, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào SEO.
Bạn có thể không thấy tỷ lệ ROI trên ngân sách SEO của mình trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Nhưng nó vẫn có ý nghĩa hơn là đốt cháy ngân sách tiếp thị của bạn trên quảng cáo PPC trong vòng một tuần hoặc vài ngày.
3.2 Bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa thông tin
Từ khóa thông tin bao gồm những từ như: Làm thế nào, Cái này là….. Mặc dù các loại truy vấn tìm kiếm này không chuyển đổi nhiều, nhưng chúng nhận được rất nhiều khối lượng tìm kiếm.
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy như bạn có thể tạo ra nội dung thu hút, lôi cuốn… về các chủ đề mà khách hàng có nhu cầu tìm kiếm trong Google, SEO có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.
3.3 Bạn có thể chờ đợi:
SEO and content marketing cần thời gian để phát triển, Vì vậy, nếu bạn có thể đủ kiên nhẫn chờ đợi 6-12 tháng..Vậy bạn nên chọn SEO
3.4 Bạn giỏi Xây dựng liên kết
Tạo nội dung chất lượng cao là một phần quan trọng trong quyết định xếp hạng từ khóa. Nhưng như thế không phải vậy, bạn muốn SEO bất kỳ một từ khóa nào lên top bền vững, hãy sử dụng thêm baclink.
4.SEO và PPC cái nào tốt hơn
SEO và PPC mỗi cung cấp lợi ích mà doanh nghiệp của bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn chỉ có thể chọn một, chúng tôi nghĩ bạn nên chọn SEO.
SEO cung cấp một chiến lược đáng tin cậy và hiệu quả để người dùng cập trang Web, khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu cho công ty.
Thêm vào đó, SEO thường tiết kiệm chi phí hơn PPC ( PPC thường dùng tiền để đưa từu khóa lên top, nếu hết tiền từ khóa cũng bay top ).
Để có kết quả tốt nhất, hãy xây dựng chiến lược PPC bao gồm SEO. Loại chiến lược này mang lại cho doanh nghiệp của bạn một cách tiếp cận đa dạng và toàn diện hơn. Điều này có thể dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn, khách hàng tiềm năng và doanh số từ nhiều kênh hơn.
5. Kết hợp cả SEO và PPC
Có lẽ đây là phương án tốt nhất trong phương án nên chọn SEO hay SEM. Bởi vì những ai làm SEO cũng biết, hiện Google cũng đang siết chặc hơn về SEO, làm cho kết quả SEO từ khóa trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mục đích Google làm như vậy cũng chỉ để nhường các vị trí cao hơn cho PPC.
Nếu bạn là một doanh nghiệp có vốn, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư song song cả SEO và PPC.
Nếu theo quy trình, chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành PPC trước. Mục đích kéo người dùng vào website, vào trang đích…ngoài tận dụng bán được hàng ra, trang địch của chúng ta cũng nhận được nhiều truy cập tự nhiên từ người dùng.
Tiếp theo, sau khi bạn tiến hành chạy quảng cáo PPC xong, quá trình SEO của bạn cũng dễ hơn rất nhiều.
Vì có sẵn nguồn truy cập từ PPC, không những thế, Google cũng ưu tiên rank top cho những website nào sử dụng PPC trước, sau đó mới tính đến SEO.
II. Kết
Như vậy trong bài viết này, chúng tôi đã giúp các bạn hiểu được khái niệm SEO là gì, SEM là gì và PPC là gì rồi phải không nào. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra những luận điểm cá nhân, để khuyên các bạn nên chọn loại hình nào cho phù hợp với thời điểm.
Tất nhiên mỗi phương pháp, đều có điểm mạnh và yếu khác nhau. Tùy vào ý định của doanh nghiệp để chọn phương pháp nào phù hợp nhất nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này, rất mong các bạn có những ý kiến để chúng tôi hoàn thành bài viết này.
Đồng thời cảm ơn
https://blog.hubspot.com/insiders/seo-sem-faqs
https://www.webfx.com/blog/seo/seo-vs-sem-what-is-the-difference/
https://ahrefs.com/blog/seo-vs-sem/
đã cho chúng tôi tham khảo bài viết này