Marketing đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp. Trong số đó, inbound marketing và outbound marketing là hai khái niệm được nhiều doanh nghiệp chú ý. Vậy giữa chúng có sự khác biệt gì? Cùng VFFTECH tìm hiểu nhé!
Tìm hiểu về khái niệm inbound marketing – outbound marketing
Để nắm bắt rõ ràng hai khái niệm inbound marketing và outbound marketing, điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là hiểu rõ định nghĩa của chúng.
Inbound marketing là gì?
Inbound marketing là cách tiếp cận khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Đây là một chiến lược tiếp thị trực tiếp, nơi khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin liên quan đến những nội dung mà doanh nghiệp đăng tải.
Nói một cách đơn giản, inbound marketing giống như một chiếc phao cứu sinh cho khách hàng khi họ gặp phải nhu cầu hay thắc mắc. Họ sẽ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin giải quyết vấn đề của mình một cách hiệu quả nhất.
Outbound marketing là gì?
Tiếp thị ra ngoài là một phương pháp tiếp thị truyền thống đã được áp dụng và phát triển cho đến khi tiếp thị nội dung xuất hiện. Với cách tiếp cận này, các doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình qua các kênh truyền thông đại chúng như truyền hình, email, điện thoại…
Phân biệt biệt sự giống và khác nhau giữa inbound – outbound
Dù là inbound hay outbound, tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện đều thuộc lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, mỗi hình thức lại có những lợi ích riêng biệt cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số so sánh khách quan để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quyết định nên chọn inbound hay outbound.
Outbound marketing
- Các doanh nghiệp hiện nay thường sử dụng các kênh truyền thông đại chúng như tivi, điện thoại và email để tiếp cận khách hàng.
- Tuy nhiên, sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng vẫn còn hạn chế.
- Doanh nghiệp chủ yếu chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm để khách hàng nắm bắt.
- Phương thức quảng cáo của họ thường dựa theo mẫu hình của những sản phẩm đã có trước đó.
Inbound marketing
- Nguồn khách hàng chủ yếu đến từ blog hoặc các trang mạng xã hội.
- Khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác với nhau.
- Doanh nghiệp giúp khách hàng nhận diện những giá trị đa dạng mà sản phẩm quảng cáo mang lại cho cuộc sống.
- Phương thức quảng cáo luôn đổi mới, sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Doanh nghiệp nên lựa chọn inbound marketing hay outbound marketing
Hiện nay, phương thức quảng bá truyền thống đang dần mất đi vị thế của mình. Trước đây, khi khách hàng chưa quen thuộc với mạng xã hội, thông tin rất hạn chế. Chính vì vậy, các hình thức tiếp thị qua điện thoại, email hay truyền hình đã trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ.
Ngày nay, khách hàng ngày càng chú trọng đến nhu cầu và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này khiến cho marketing truyền thống không còn giữ được sức hút như trước. Hơn nữa, khách hàng dễ dàng bỏ qua những thông tin không hấp dẫn, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vẫn áp dụng cách tiếp cận truyền thống.
Outbound marketing đang giảm sút mạnh mẽ và gần như đã bị thay thế hoàn toàn bởi inbound marketing.
Mặc dù inbound marketing đang trở thành lựa chọn hàng đầu, nhưng để không bị lạc hậu, nó cần có những chiến lược cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó mở rộng quy mô hoạt động một cách tích cực.
Các bước thực hiện Inbound marketing cho doanh nghiệp B2B
Doanh nghiệp có thể xác định xu hướng tiếp thị hiệu quả để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc nắm bắt và hiểu rõ các hình thức tiếp thị mới chính là yếu tố then chốt quyết định đến thành công. Dưới đây là những bước mà doanh nghiệp có thể tham khảo để thực hiện quy trình inbound marketing một cách hoàn chỉnh.
Bước 1: Tìm kiếm chiến lược phù hợp đối với tình hình của doanh nghiệp
Chiến lược inbound marketing mặc dù mang lại hiệu quả vượt trội hơn so với các phương pháp truyền thống, nhưng vẫn cần được xem xét một cách cẩn thận. Nếu doanh nghiệp không thực hiện phân tích kỹ lưỡng trước khi triển khai, thì kết quả thu được có thể không như mong đợi.
Xây dựng trang blog riêng của doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp đều cần sở hữu một trang web riêng để hoạt động hiệu quả. Điều này giống như việc quảng bá thương hiệu trên một nền tảng mạng xã hội, tương tự như việc mở một cửa hàng tại một địa phương để khách hàng có thể dễ dàng tìm đến và khám phá (theo mô hình inbound marketing). Việc xây dựng một blog riêng sẽ giúp khách hàng cập nhật thông tin mới nhất về doanh nghiệp một cách thuận tiện hơn.
Thực hiện tối ưu hóa nội dung giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin
Hiện tại, Google đã tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm để cung cấp thông tin cho khách hàng một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng công cụ SEO một cách hợp lý, họ sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng một cách nhanh chóng. Đây chính là một phương pháp tiếp thị mạnh mẽ và nhanh chóng mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng để thúc đẩy các chiến lược kinh doanh bền vững.
Đẩy mạnh quảng bá thông tin đến tận tay khách hàng
Các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn còn giá trị, chỉ là chúng không chiếm ưu thế trong chiến lược quảng bá hiện tại. Những chiếc poster hay tờ rơi vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngày nay, phương pháp inbound marketing đã trở nên nhanh chóng và tiết kiệm hơn rất nhiều. Với nền tảng trang web của doanh nghiệp, các poster được thiết kế sẽ xuất hiện ngay trên đầu trang, thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ truy cập và tìm kiếm thông tin.
Làm mới và nâng cao chất lượng nội dung các chiến dịch
Để thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng nội dung mà mình truyền tải. Giá trị của nội dung trên mỗi website luôn là điều mà khách hàng quan tâm, vì vậy nếu doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, họ sẽ thu về những lợi ích lớn hơn. Trong giai đoạn này, chiến lược inbound marketing sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bước 2: Nhìn nhận và thay đổi những chiến lược cũ lỗi thời sang chiến lược mới
Trước đây, marketing thường chỉ dựa vào các chương trình quảng cáo trên truyền hình, email hay tin nhắn. Tuy nhiên, ngày nay những phương thức này đã trở nên phiền phức và nhiều khách hàng chọn cách bỏ qua hoặc chặn lại các thông tin quảng cáo. Nếu doanh nghiệp không nhanh chóng tìm ra hướng đi mới, họ sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ.
Với chiến lược inbound marketing, các phương pháp tiếp thị truyền thống sẽ được cải tiến và chuyển đổi để đạt hiệu quả cao hơn.
Call to action
Lời kêu gọi hành động là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp thu hút lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, để khách hàng thực sự nhấp vào liên kết, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng chiến lược và chính sách của mình đủ hấp dẫn để lôi cuốn họ.
Landing page
Việc duy trì và phát triển trang bán hàng trực tuyến là điều cực kỳ quan trọng cho các chiến dịch inbound marketing. Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và tạo ra những nội dung giá trị, hấp dẫn để giữ chân khách hàng lâu hơn. Trang của doanh nghiệp nên được tương tác và làm mới thường xuyên, đồng thời nắm bắt kịp thời những vấn đề đang hot. Khách hàng sẽ ghé thăm trang như một thói quen đọc báo hàng ngày, vì nếu bỏ lỡ thông tin nào đó, họ sẽ khó mà theo kịp xu hướng mới nhất.
Quy trình tự động hóa
Tăng cường quy trình tự động hóa là một lợi thế mà doanh nghiệp cần khai thác triệt để. Những chương trình tự động sẽ giúp doanh nghiệp xử lý hiệu quả khối lượng thông tin khổng lồ hàng ngày mà họ nhận được.
Bước 3: Áp dụng các phương pháp phân tích thị trường cho chiến dịch
Hiện nay, các bảng dữ liệu và biểu đồ đang trở thành công cụ trực quan hàng đầu giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng dịch vụ của mình. Đồng thời, quá trình phát triển cũng được theo dõi một cách nhanh chóng qua từng giai đoạn. Chính vì vậy, những công cụ phân tích thị trường sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch cho chiến dịch inbound marketing bền vững.
Inbound marketing là một phương pháp hoàn toàn mới mẻ, bao gồm tất cả các quy trình và công cụ đã đề cập, giúp chuyển đổi dần dần một người từ trạng thái lạ lẫm thành Lead, khách hàng tiềm năng, rồi đến khách hàng và cuối cùng là những khách hàng hài lòng.
Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không mang lại hiệu quả nếu bạn không thực sự nỗ lực trong việc triển khai, áp dụng và liên tục cải tiến cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể bắt đầu hành trình inbound marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp tạo ra và chia sẻ nội dung hấp dẫn đến đúng đối tượng (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn trong chu trình mua hàng).
Ngoài ra, để thực hiện inbound marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc chăm sóc sau bán hàng, tái tiếp thị,… cùng với sự hỗ trợ từ phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và phát triển kinh doanh toàn diện FastWork CRM+.
Một số tính năng nổi bật của FastWork CRM+:
- Email Marketing
- Landing page
- Quản lý cơ hội khách hàng
- Quản lý thông tin khách hàng
- Quản lý liên hệ
- Quản lý chăm sóc khách hàng
- Quản lý hỗ trợ khách hàng…
Xem thêm tại: Công ty cổ phần công nghệ VFFTECH