Từ một trang web mạng xã hội đơn giản, được người dùng sử dụng như một công cụ giải trí. Nhưng bây giờ Facebook đã trở thành một trong những nền tảng tiếp thị, truyền thông và công nghệ lớn nhất thế giới.
Mặc dù trong những năm gần đây, Facebook đang bị rò rỉ thông tin người dùng, hay vấn đề bảo mật….nhưng lượng người dùng không giảm, ngược lại tăng lên rất nhiều. Qua đó cho ta thấy rằng Facebook là một nền tảng mạng xã hội mạnh mẽ và có người dùng lớn nhất thế giới.
Đó cũng là mỏ vàng cho những doanh nghiệp muốn kiếm lợi nhuận bằng hình thức Facebook Marketing. Tuy nhiên muốn kiếm lợi nhuận từ hình thức này, bạn phải hiểu Facebook marketing là gì đã phải không nào.
Không để các bạn chờ đợi lâu, chúng tôi mời bạn xem qua bài này nhé.
1.Facebook Marketing là gì?
Facebook là một kênh Digital marketing cho phép các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình đến với người dùng.
Facebook marketing có thể đạt được nhiều giá trị, nếu bạn biết cách thiết lập chiến lược thông minh. Có thể đó là hình thức quảng cáo mà chúng ta thường thấy, hay gọi đó là Facebook Ads chẳng hạn.
Thông thường, các doanh nghiệp bắt đầu với marketing thương hiệu để giúp họ phát triển dữ liệu người dùng ( khách hàng leads) và giá trị thương hiệu mà không cần đầu tư lớn.
Khi đã thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể, bước thứ hai là sử dụng các chiến lược tiếp thị và quảng cáo mà họ nhắm mục tiêu sẵn có.
2.Tại Sao Facebook làm marketing tốt hơn những kênh khác?
Digital marketing bao gồm rất nhiều kênh như: social media, emails, messengers, search engines, SMS marketing…..Tuy nhiên, Facebook marketing lại có vai trò rất lớn trong mỗi chiến dịch marketing.
Chúng ta có thể tưởng tượng như thế này, trong 100 doanh nghiệp có đến 90 doanh nghiệp sẽ đầu tư vào facebook marketing. Vậy lý do nào mà facebook marketing lại được ưa chuộng như vậy?
2.1 Có phạm vi phủ sóng toàn cầu:
Hơn 1,5 tỷ người dùng truy cập Facebook hàng ngày. Khoảng 2,3 tỷ – mỗi tháng và hơn 7 triệu công ty đang hoạt động tạo quảng cáo cho mạng xã hội khổng lồ này.
2.2 Cung cấp các quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác.
Với Quảng cáo Facebook, bạn có thể điều chỉnh quảng cáo của mình cho một đối tượng cụ thể dựa trên giới tính, độ tuổi, vị trí, công việc, sở thích – bất kỳ dữ liệu nhân khẩu học hoặc hành vi nào mà người dùng sẵn sàng chia sẻ với Facebook.
2.3 Cho phép tích hợp với các kênh tiếp thị khác.
Facebook marketing không phải là một hệ thống riêng lẻ. Bạn có thể kết hợp nó với các kênh tiếp thị khác, như: email marketing, mobile marketing hoặc quảng cáo trên Facebook Messenger ,…
3. Những định dạng của Facebook marketing
Facebook không chỉ là công ty dẫn đầu về truyền thông xã hội mà còn là một công ty đang phát triển nhanh chóng nhờ nửa triệu tài khoản mới được tạo mỗi ngày. Theo thời gian, các nhà phát triển Facebook đã đưa ra các định dạng quảng cáo mới để đáp ứng các yêu cầu của việc xây dựng kênh Quảng cáo Facebook . Dưới đây là danh sách các định dạng tiếp thị trên Facebook:
3.1 Quảng cáo video
Facebook cho phép sử dụng các loại video khác nhau để đáp ứng các mục tiêu cụ thể: video ngắn và ảnh GIF để nhanh chóng thu hút sự chú ý khi người dùng.
3.2 Quảng cáo hình ảnh
Trong trường hợp ngân sách của bạn quá eo hẹp để tạo video, quảng cáo hình ảnh là một ý tưởng hay để tạo quảng cáo chất lượng cao nhanh chóng và dễ dàng. Định dạng này sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút mọi người đến trang web hoặc page facebook của bạn.
3.3 Quảng cáo Carousel
Định dạng này cho phép hiển thị tối đa mười hình ảnh hoặc video bên trong một quảng cáo – mỗi hình ảnh có một liên kết đến một trang sản phẩm cụ thể. Loại quảng cáo này thường xuất hiện ở những trang tiki, lazada hoặc sendo…Lợi ích của quảng cáo này đó là đem lại traffic cho link sản phẩm mà bạn cần SEO hoặc bán.
3.4 Quảng cáo bộ sưu tập
Quảng cáo Bộ sưu tập bao gồm một video hoặc hình ảnh gốc và bốn hình ảnh nhỏ hơn bên dưới ở dạng lưới. Dạng quảng cáo này giống như bạn show ra hết những sản phẩm mà bạn có trong chuyên mục của mình.
Ví dụ: Khi bạn có chuyên mục sản phẩm áo nam, vậy những sản phẩm như áo nam tay dài, áo nam tay ngắn, áo nam thu, áo nam sơ mi…đều được show ra. Làm cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi xem quảng cáo của bạn.
3.5 Quảng cáo trình chiếu
Nó là một định dạng giống như video, hiển thị tốt ngay cả khi tốc độ kết nối internet thấp. Bạn có thể tạo một quảng cáo như vậy bằng cách sử dụng nhiều hình ảnh có sẵn từ bố sưu tập ảnh, hay tải lên từ máy tính.
3.6 Quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng
Định dạng này được phát triển để hỗ trợ tạo khách hàng tiềm năng , đặc biệt là liên quan đến người dùng di động. Khi người dùng chạm vào hình ảnh trong một quảng cáo như vậy, một biểu mẫu đăng ký sẽ hiển thị ngay trong quảng cáo.
Loại quảng cáo này thường áp dụngs cho nhiều trung tâm anh ngữ, trung tâm đào tạo..để họ thu thập khách hàng lead -> telesales.
4. Chiến lược tiếp thị Facebook marketing
Trong mục 1,2,3 chúng tôi đề cập đến nhiều khía cạnh như: Facebook marketing là gì , cách thực hiện Facebook marketing và các loại bài đăng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhắc đến chiến lược facebook marketing, tất cả sẽ được hiển thị bên dưới.
4.1 Xác định đối tượng
Để xác định đối tượng trong facebook marketing, bạn nên biết tính cách của người mua. Tính cách này là đại diện cho khách hàng tiềm năng của bạn, nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu thực sự trong chiến dịch của mình.
Để xây dựng tính cách của người mua, bạn phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu. Điều này sẽ liên quan đến việc phân tích hành vi khách hàng, nhân khẩu, đối tượng, sở thích và vị trí địa lý.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn khai thác được tính cách của người mua. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều chi phí, vậy bạn cũng có thể khai thác phân tích bên trong facebook thông qua audience insights để khai thác tối đa hành vị, nhân khẩu hay sổ thích của đối tượng.
4.2 Tạo lịch hẹn đăng nội dung
Một người làm facebook markting luôn luôn cập nhật nội dung mới, trends từ mạng xã hội khác. Mục đích để làm cho nội dung trở nên phong phú và đa dạng trêm trang Facebook của mình.
Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn phải úp nhiều nội dung cho 1 page, hoặc úp nhiều page..vậy bạn không thể làm thủ công được. Do đó bạn phải đăng lịch tự động phải không nào.
Tuy nhiên có một số câu hỏi khi bạn phải đăng bài đó là:
Khi nào bạn nên đăng?
Bạn nên đăng bao nhiêu lần?
Tần suất của các bài viết trong một ngày là bao nhiêu?
Thật khó để trả lời phải không nào, nhưng theo kinh nghiệm khi làm dịch vụ facebook marketing, chúng tôi nghĩ bạn đăng từ 1-4 giờ chiều các ngày trong tuần và trước buổi trưa vào cuối tuần. Tuy nhiên, cuối cùng, bạn cần sử dụng phân tích của Facebook để đánh giá thời điểm phù hợp cho tổ chức của mình.
4.3 Tạo khách hàng tiềm năng
Mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp là tạo ra khách hàng tiềm năng. Bạn có thể đạt được điều này thông qua tiếp thị trên Facebook bằng cách:
(i) Đăng các trang đích.
(ii) Cập nhật các bài đăng blog trên Facebook.
(iii) Quảng cáo video với ưu đãi tạo khách hàng tiềm năng.
(iv) Tham gia trực tiếp qua Facebook.
4.4 Theo dõi kết quả
Bất kể mỗi chiến dịch trong hệ thống digital marketing, chắc chắn bạn sẽ phải theo dõi kết quả. Bởi vì chỉ có theo dõi bạn mới tìm ra phương hướng và cách thức để bạn có thể khắc phục và cải thiện cho những sai sót của mình.
4.4.1 Sử dụng Thông tin chi tiết về Trang
Để truy cập Page Insights, hãy nhấp vào “Insights” trong menu ở đầu Trang. Tại đó, bạn sẽ tự động được đưa đến phần “Overview”, phần này cung cấp cho bạn ảnh chụp nhanh trong bảy ngày về hoạt động quan trọng nhất trên Trang.
Trong thanh điều hướng dọc bên trái, bạn sẽ thấy danh sách các tab để xem các khía cạnh khác nhau của số liệu Trang.
4.4.2 Thích
Đầu tiên, hãy xem tab “Thích”. Tại đây, bạn có thể xem số lượt thích bạn đạt được hoặc bị mất mỗi ngày.
Nhìn vào biểu đồ này, bạn sẽ thấy màu đỏ là bỏ thích, còn màu lam là thích. Sự đồng đều trong lượt thích khá thấp và không đồng đều.
4.4.3 Tiếp cận
Mục tiếp cận này cho bạn biết được tất cả những bài viết trên page của mình tương tác như thế nào. Hãy nhớ rằng: Một bài đăng càng nhận được nhiều lượt thích, nhận xét và chia sẻ thì bài đăng đó càng hiển thị nhiều hơn trên Bảng tin.
Vì vậy, nếu bạn nhận thấy phạm vi tiếp cận tăng đột biến vào một ngày, hãy nhấp vào điểm đó trên biểu đồ để xem nội dung cụ thể và lưu ý cách mọi người tương tác.
4.5 Đo lường ROI
Đây là quá trình cuối cùng để biết được chiến dịch của bạn thật sự có hiệu quả hay không. Nếu như những bài viết của bạn đem về nhiều lượt tương tác, tiếp cận => điều này đồng nghĩa bạn sẽ có nhiều đơn hàng. Ngược lại nếu sản phẩm bạn tỷ lệ tiếp cận ít, tương tác thấp…vậy đơn hàng tạo ra sẽ thấp.
Tuy nhiên, việc một bài viết trên trang thường tạo ra rất nhiều tỷ lệ tương tác hơn là bài viết về sản phẩm. Chính vì thế, khi lên Plan Facebook marketing bạn cần xác định bài viết của mình là gì, để đặt tỷ lệ ROI cho phù hợp.
5. Kết
Như vậy, bài viết này chúng tôi vừa nhắc lại định nghĩa Facebook marketing là gì, vai trò của Facebook marketing đối với doanh nghiệp…
Cso thể nói, Facebook marketing là một kênh thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ, không chỉ sự đơn giản của nó mà còn khai thác rất nhiều khách hàng trên đó.
Như vậy bài viết này chúng tôi xin kết thúc ở đây, bạn thấy bài viết này như thế nào? Nếu nó tốt, vậy bạn đừng ngại chia sẻ đến người khác nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này, đồng thời cảm ơn
https://sendpulse.com/support/glossary/facebook-marketing
https://www.digitalvidya.com/blog/what-is-facebook-marketing/
https://www.hubspot.com/facebook-marketing
https://blog.hootsuite.com/facebook-marketing-tips/
đã cho chúng tôi tham khảo bài viết này.