SEO hình ảnh

SEO hình ảnh là gì? Tại sao phải SEO hình ảnh? Cách SEO hình ảnh

Hình ảnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm cho các trang web trở nên thu hút và bắt mắt hơn, từ đó tăng cường sức hấp dẫn đối với khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều SEOer chỉ tập trung vào nội dung mà bỏ quên việc tối ưu hóa hình ảnh. Vậy thì SEO hình ảnh là gì và làm thế nào để tối ưu chúng một cách hiệu quả? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng VFFTECH khám phá hướng dẫn chi tiết về cách SEO hình ảnh trong bài viết dưới đây nhé!

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh

SEO hình ảnh (SEO image) là quá trình cung cấp thông tin chi tiết về hình ảnh để các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google, có thể lập chỉ mục và tối ưu hóa việc hiển thị. Điều này giúp hình ảnh nhanh chóng leo lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm hình ảnh, từ đó tăng cường lưu lượng truy cập vào website một cách hiệu quả.

Các dự án SEO không chỉ tập trung vào văn bản mà còn cả hình ảnh, mang lại lợi nhuận có thể tăng gấp 5 đến 10 lần so với trước đây. Tại VFFTECH, chúng tôi không chỉ thực hiện các dự án cho nhiều lĩnh vực khác nhau mà còn áp dụng cho thương hiệu của chính mình. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ, doanh thu của chúng tôi đã tăng gấp 25 lần và đạt được 2 triệu lượt truy cập.

Tại sao phải tối ưu hình ảnh?

Việc tối ưu hóa SEO cho hình ảnh mang lại nhiều lợi ích thiết thực mà bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là một số điểm nổi bật:

  • SEO hình ảnh giúp làm phong phú và đa dạng kết quả tìm kiếm trên Google. Nhờ vào hình ảnh, các trang web có thể nhanh chóng thu hút lượng truy cập từ người dùng.
  • Tối ưu hóa hình ảnh sẽ giảm thời gian tải trang, đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây cũng là một trong những xu hướng SEO đang rất thịnh hành.
  • Google luôn đánh giá cao những nội dung có hình ảnh được tối ưu tốt, điều này giúp tăng cường thứ hạng của website.
  • Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và chi phí quảng cáo ngày càng cao, việc tối ưu SEO hình ảnh sẽ mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không tốn kém.
  • Không phải ai cũng chú ý đến việc tối ưu hóa hình ảnh, vì vậy nếu bạn biết cách thực hiện hiệu quả, chắc chắn thứ hạng của website sẽ cao hơn so với đối thủ.

Hình ảnh chỉ là một trong nhiều yếu tố cần quan tâm để đưa website lên vị trí cao trong tìm kiếm. Còn rất nhiều yếu tố khác mà bạn cần khám phá, hãy tham khảo các cách hiệu quả nhất để đưa website lên top Google năm 2023.

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn vì không phải là chuyên gia, hãy để đơn vị bên ngoài hỗ trợ bạn. VFFTECH tự hào với kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website và phần mềm, đã thực hiện hơn 3000 dự án SEO. Chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn trở thành một câu chuyện thành công tiếp theo.

  • GẤP 5 LẦN doanh thu hiện tại
  • TĂNG 200% độ phủ sóng
  • 20.000+ TRAFFIC tự nhiên mỗi tháng
  • Tại sao không thử?

Các bước SEO hình ảnh

SEO hình ảnh

Hình ảnh phải liên quan đến nội dung

Hãy dành một chút thời gian để tìm kiếm hoặc thậm chí tự thiết kế những hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề bài viết của bạn. Để thu hút người đọc và chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc, các chủ đề trong bài viết nên được thể hiện qua sự hài hước, độc đáo, kịch tính hoặc lãng mạn. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng hơn là chỉ sử dụng những bức ảnh thương mại bóng bẩy về sản phẩm.

Sử dụng hình ảnh gốc, chất lượng cao khi tiến hành SEO hình ảnh

Khi bạn thu thập nhiều hình ảnh gốc chất lượng, điều này không chỉ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng mà còn giúp bài viết và website của bạn được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Để có những bức ảnh gốc, bạn có thể hợp tác với một designer chuyên nghiệp trong công ty hoặc tự mình chụp để tạo ra những hình ảnh sắc nét. Những hình ảnh chất lượng cao sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, hãy thể hiện phong cách độc đáo của thương hiệu bạn. Dù chỉ là một bước đơn giản nhưng hiệu quả mà nó mang lại rất lớn, chắc chắn sẽ giúp tăng lượng truy cập vào trang web của bạn.

Ngoài ra, một website không đạt tiêu chuẩn cũng là một vấn đề nghiêm trọng, gây cản trở cho quá trình SEO. Các yếu tố khiến người dùng tin tưởng vào một trang web bao gồm sự độc đáo, dễ sử dụng và tốc độ tải nhanh. Tuy nhiên, website của Saigonretrovape đang gặp phải một số lỗi như: tên sản phẩm đa dạng nhưng không rõ ràng, cấu trúc sơ sài, giao diện không thân thiện và tốc độ tải cực kỳ chậm.

Sử dụng hình ảnh phản hồi

Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho hình ảnh. Nếu bạn đang sử dụng WordPress phiên bản từ 4.4 trở lên, tính năng này đã được cài đặt sẵn.

Hình ảnh cần có thuộc tính srcset, giúp chúng tự động điều chỉnh kích thước phù hợp với từng độ rộng màn hình – điều này đặc biệt hữu ích khi xem trên các thiết bị di động.

Tối ưu dung lượng hình ảnh nhưng không làm giảm chất lượng

Hầu hết hình ảnh trên trang web chính là nguyên nhân khiến thời gian tải trang trở nên chậm chạp. Nếu bạn cảm thấy tốc độ website của mình quá ì ạch và cần cải thiện, hãy thử giảm kích thước tệp hình ảnh bằng cách thay đổi kích thước hoặc nén chúng lại.

Kích thước tệp lớn không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ tải trang mà còn tác động trực tiếp đến thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm và tìm kiếm hình ảnh. Để tối ưu hóa SEO cho hình ảnh, kích thước tổng thể của chúng nên được giữ ở mức hợp lý, thường là dưới 100KB. Nếu website của bạn chứa nhiều hình ảnh có dung lượng lớn, hãy áp dụng kỹ thuật Lazy Loading để cải thiện tình hình.

Trong các dự án SEO mà chúng tôi thực hiện, hình ảnh luôn được tối ưu hóa song song với việc cải thiện website. Hungphuckhang là một doanh nghiệp chuyên cung cấp máy photocopy, vì vậy hình ảnh cần phải thể hiện rõ ràng chi tiết và thông số kỹ thuật của sản phẩm. Chúng tôi sẽ tối ưu dung lượng hình ảnh mà vẫn đảm bảo chất lượng, giúp khách hàng dễ dàng xem được từng chi tiết. Sau 6 tháng thực hiện SEO tổng thể cho doanh nghiệp này, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều điểm cần cải thiện trên website và đây là kết quả đạt được…

Trong Photoshop, bạn có thể chỉnh sửa và thay đổi kích thước hình ảnh ngay trong quá trình lưu. Điều này giúp kích thước tệp phù hợp hơn với trải nghiệm người dùng. Photoshop cũng cung cấp các tùy chọn để bạn lựa chọn chất lượng hình ảnh hợp lý.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các công cụ nén trực tuyến như Pixlr, Imagecompressor, PicMonkey,… rất dễ sử dụng cho cả người mới bắt đầu lẫn những ai đã có kinh nghiệm.

Tốc độ của website không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố đã nêu. Việc đăng ký dịch vụ CDN cũng giúp phân phối nội dung web hiệu quả hơn, từ đó tối ưu hóa tốc độ truy cập bằng cách giảm khoảng cách vật lý giữa dữ liệu và người dùng cuối.Trong Photoshop, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và thay đổi kích thước ảnh ngay trong quá trình lưu. Điều này giúp tệp hình ảnh phù hợp hơn với trải nghiệm của người dùng. Photoshop cung cấp nhiều tùy chọn để bạn lựa chọn chất lượng hình ảnh một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các công cụ nén trực tuyến như Pixlr, Imagecompressor, PicMonkey,… giúp việc chỉnh sửa hình ảnh trở nên đơn giản mà không lo mất đi chất lượng, phù hợp cho cả người mới và những ai đã có kinh nghiệm.

Tốc độ tải trang web không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố đã đề cập. Việc đăng ký dịch vụ CDN sẽ giúp tối ưu hóa tốc độ truy cập bằng cách giảm thiểu khoảng cách vật lý giữa dữ liệu và người dùng cuối.

VFFTECH luôn được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng dịch vụ tuyệt vời cùng sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp và dày dạn kinh nghiệm. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn từ các chuyên viên ngay hôm nay!

Lựa chọn tệp phù hợp

Hiện nay, có ba định dạng tệp hình ảnh phổ biến nhất được sử dụng để đăng tải lên website là JPEG, PNG và GIF. Trong hầu hết các trường hợp, JPEG thường là sự lựa chọn hàng đầu vì nó mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất với kích thước tệp nhỏ nhất.

Bạn cần lưu ý rằng không nên sử dụng định dạng GIF cho những hình ảnh sản phẩm lớn, vì kích thước tệp sẽ rất nặng và khó giảm thiểu. GIF chỉ nên được dùng cho hình thu nhỏ hoặc những hình ảnh trang trí. Nếu bạn chỉ có thể nhận ảnh sản phẩm ở định dạng PNG, hãy thử sử dụng PNG-8 để tối ưu hóa.

Để tìm ra định dạng phù hợp nhất cho bài viết của bạn, hãy tham khảo bài viết chi tiết về cách lựa chọn định dạng tối ưu cho SEO hình ảnh nhé!

Tùy chỉnh tên tệp

Đây là một bước cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, nhiều người lại thường bỏ qua hoặc quên làm điều này.

Trước khi bạn tải lên bất kỳ hình ảnh nào cho website của mình, hãy nhớ chỉnh sửa tên tệp trước nhé. Đặt tên cho hình ảnh sao cho liên quan đến nội dung trang và chứa một trong những từ khóa chính của bạn.

Chẳng hạn, nếu bài viết của bạn nói về “Thiết kế website”, bạn có thể đặt tên cho hình ảnh là “thiet-ke-website”.

Lưu ý rằng tên hình ảnh thường không có dấu và nên sử dụng dấu gạch nối giữa các từ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý khi tối ưu hóa SEO cho hình ảnh!

Tối ưu thẻ ALT

Để giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu rõ nội dung hình ảnh của bạn, việc tối ưu thẻ ALT là rất quan trọng. Thẻ ALT sẽ mô tả nội dung của bức ảnh, giúp Google nhận diện và xếp hạng hình ảnh đó một cách chính xác.

Cách thực hiện cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần viết một mô tả ngắn gọn, trong đó có chứa từ khóa chính liên quan đến nội dung.

Điền chú thích cho hình ảnh (captions)

Chú thích hình ảnh trong thực tế không có tác động lớn đến kết quả SEO hình ảnh trên Google. Tuy nhiên, việc này giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung và thông điệp mà bạn muốn truyền đạt qua bức ảnh.

Chúng tôi cũng cung cấp gói dịch vụ SEO Content dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi bắt tay vào viết các bài chuẩn SEO, chúng tôi sẽ:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng lĩnh vực của bạn để đảm bảo truyền tải đúng nội dung liên quan đến ngành hàng.
  • Xây dựng bộ từ khóa chất lượng nhằm giúp website của bạn nhanh chóng lên top ngay sau khi triển khai.
  • Chọn lựa phong cách viết phù hợp với định hướng của doanh nghiệp và sản xuất nội dung chất lượng, không sao chép.

Tất cả các gói dịch vụ đều được ký kết rõ ràng và cam kết hoàn thành đúng thời hạn KPIs.

Cài đặt Open Graph & thẻ Twitter Cards

Nếu bạn đang cung cấp những thông tin và nội dung hữu ích cho độc giả, rất có khả năng họ sẽ chia sẻ chúng trên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Những nội dung này sẽ được lan tỏa và các liên kết sẽ được phân phối rộng rãi.

Khi bạn đã thiết lập mã HTML cho Open Graph (OG) và Thẻ Twitter, bạn có thể yên tâm rằng hình ảnh sẽ xuất hiện trên các nền tảng xã hội mỗi khi liên kết của bạn được chia sẻ.

Tạo sơ đồ trang web dành cho hình ảnh

SEO hình ảnh

Hãy tận dụng sơ đồ trang web XML để giúp Google dễ dàng hơn trong việc lập chỉ mục hình ảnh của bạn.

Bạn nên tạo và công bố một sơ đồ trang web chứa tất cả hình ảnh của mình ở một nơi duy nhất. Điều này sẽ hỗ trợ Google và các công cụ tìm kiếm khác trong việc khám phá hình ảnh trên trang web của bạn. Hơn nữa, nó cũng tăng khả năng hình ảnh của bạn xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Thiết kế hình ảnh không chỉ đơn thuần là việc tạo ra một bức tranh và thêm logo vào đó. Bạn cần có gu thẩm mỹ tinh tế và tư duy logic để truyền tải thông điệp mà bạn muốn gửi gắm đến người xem.

Dịch vụ thiết kế website tại VFFTECH không chỉ bao gồm việc xây dựng hình ảnh mà còn tạo ra những bố cục hấp dẫn phù hợp với yêu cầu của bạn. Chúng tôi còn thực hiện các video mang lại trải nghiệm sống động cho khách hàng.

Một trang web đẹp với thiết kế ấn tượng sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với người dùng. Họ sẽ đặt nhiều câu hỏi về những hình ảnh độc đáo mà chỉ bạn mới có. Điều này không chỉ hỗ trợ SEO hình ảnh mà còn cải thiện SEO cho toàn bộ website, từ đó thu hút lượng truy cập tự nhiên về thương hiệu và nâng cao độ tin cậy của bạn.

Tối ưu CTR trên hình ảnh

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) chính là chỉ số cho thấy mức độ tương tác với hình ảnh trên website. Bạn có nghĩ rằng việc sử dụng kho ảnh chung với các trang web khác sẽ mang lại lợi ích? Khi khách hàng tìm kiếm hình ảnh, họ sẽ thấy những bức ảnh giống nhau, và như vậy, thương hiệu của bạn sẽ không có gì nổi bật, khó lòng gây ấn tượng. Để tạo sự khác biệt, bạn nên đầu tư vào những bức hình độc đáo, thể hiện rõ nét cá tính riêng của thương hiệu.

Dù bạn có tối ưu từ khóa hay áp dụng nhiều công cụ SEO đến đâu, nhưng nếu nội dung không đủ hấp dẫn và khác biệt thì mọi nỗ lực đều trở nên vô nghĩa.

Ngoài ra, tỷ lệ CTR còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Nếu bạn muốn nâng cao tỷ lệ nhấp chuột trên website của mình, việc tối ưu hóa trang web là điều cần thiết. Chúng tôi tự hào với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO Marketing, đã hoàn thành thành công 12.989 dự án và nhận được sự tin tưởng từ hơn 10.000 khách hàng đồng hành cùng phát triển.

Một số lưu ý khi thực hiện SEO hình ảnh

Bạn nên thường xuyên kiểm tra lượng truy cập từ tìm kiếm hình ảnh của mình. Nếu bạn đang đăng tải một đồ họa infographic hoặc hình minh họa cho nội dung và tự hỏi liệu có ai tìm kiếm nội dung của bạn qua những hình ảnh đó hay không, thì câu trả lời rất đơn giản!

Chỉ cần sử dụng Google Search Console và làm theo các bước sau đây:…

Bước 1: Đăng nhập Google Search Console

Khi bạn đăng nhập lần đầu, một biểu đồ hiệu suất sẽ hiện ra ngay trước mắt. Để xem toàn bộ báo cáo, hãy nhấn vào nút Mở Báo Cáo (Open Report) ở phía trên nhé!

Bước 2: Chọn dữ liệu cần xem

Tiếp theo, bạn sẽ thấy một biểu đồ hiển thị số lần xuất hiện và nhấp chuột vào tìm kiếm trên trang web của mình. Nhưng điều bạn thực sự cần là xem dữ liệu về hình ảnh. Vì vậy, hãy nhấp để thay đổi loại tìm kiếm ở phía trên biểu đồ.

Trong cửa sổ pop-up, chọn mục Hình ảnh (Images) và nhấn Apply. Giờ đây, bạn đang theo dõi cùng một biểu đồ nhưng với số lần hiển thị và nhấp chuột cho hình ảnh của bạn, không chỉ là kết quả từ trang web nữa.

Đa phần người dùng thường có xu hướng phản ứng với hình ảnh trước khi họ đọc nội dung bài viết của bạn. Một bức hình đẹp mắt, thu hút và liên kết chặt chẽ với chủ đề của bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ, giúp người dùng cảm thấy hứng thú và muốn chia sẻ nội dung của bạn.

Tổng quan, việc tối ưu hóa SEO hình ảnh khá đơn giản, chỉ cần bạn dành chút thời gian để cải thiện hình ảnh của mình cho SEO. Điều này sẽ giúp website của bạn trở nên cạnh tranh hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách thực hiện SEO hình ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO hình ảnh và cách thực hiện hiệu quả. Dịch vụ SEO tổng thể tại VFFTECH cam kết mang đến giá trị bền vững, tăng lượng truy cập tự nhiên và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng tất cả các từ khóa liên quan đều đạt thứ hạng cao và phủ sóng thương hiệu một cách toàn diện!

0935 45 3888